svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"8 ปี นายก" ชี้วัด 24 ส.ค.บีบหัวใจระทึก"นายกฯลุงตู่" เลือกไปต่อหรือพอแค่นี้

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อยู่ครบ "8 ปี นายกฯ" เมื่อใด ท่ามกลางคำถามในมุมกฎหมาย"ลุงตู่"จะหลุดเก้าอี้นายกฯในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่ กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นทุกขณะ  (มีคลิป)

 

วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"อยู่ครบ 8 ปี เมื่อใด "ลุงตู่" จะหลุดเก้าอี้นายกฯในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่  กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นทุกขณะ รายการคมชัดลึก"เนชั่นทีวี"ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์  ฉิมมณี" ได้เชิญ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยและ "นายสมชาย แสวงการ"สมาชิกวุฒิสภาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองความเห็น

 

"8 ปี นายก" ชี้วัด 24 ส.ค.บีบหัวใจระทึก"นายกฯลุงตู่" เลือกไปต่อหรือพอแค่นี้

ถามหาจิตสำนึก พล.อ.ประยุทธ์ นับเลขก็รู้ อยู่ ครบ 8 ปี แล้วหรือไม่ 


"นายสุทิน คลังแสง" แสดงเหตุผลที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"นายกรัฐมนตรีอยู่ครบ 8 ปี ซึ่งส่วนตัวเห็น"พลเอกประยุทธ์" น่าสำรวจตนเองว่า อยู่มาครบ 8 ปีหรือยังและรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา158 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี และ รัฐธรรมนูญ มาตรา 264 บัญญัติว่าให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดิน อยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ซึ่งหากยึดเจตนารมณ์ นี้ไม่จำเป็นต้องมาถกเถียงกันว่า"พลเอกประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งมาครบ 8 ปีแล้วหรือยัง 
 

ส่วนความคิดเห็นบางคนก็มองว่า การนับอายุของนายกฯรัฐมนตรีไม่มีผลย้อนหลัง"นายสุทิน" มองว่า หลักการนี้จะใช้กฎหมายอาญาหรือกฎหมายมหาชนไม่ได้เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ป้องกันไม่ให้ผู้ที่ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีผูกขาดอยู่ในอำนาจเกิน 8 ปี  

 

เพราะฉะนั้นข้อเท็จจริง"พลเอกประยุทธ์" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่ปี 2557 วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จะครบ 8 ปี หากคิดเป็นแบบอื่นจะยิ่งทำให้ยุ่งเหยิง แต่ท้ายที่สุด 
อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร พรรคเพื่อไทยก็ยอมรับคำตัดสิน  

"ผมมองว่า พลเอกประยุทธ์ ควรไปสำรวจตนเองก็จะรู้ว่านั่งในเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมากี่ปี ไม่ต้องไปถามใคร หรือไปเอาข้อกฎหมายใดมา ตนเองเท่านั้นที่รู็ดี หากไปเอาข้อกฎหมายมาถามหา มันจะยิ่งยุ่งไปใหญ่ " 

 

"8 ปี นายก" ชี้วัด 24 ส.ค.บีบหัวใจระทึก"นายกฯลุงตู่" เลือกไปต่อหรือพอแค่นี้

8 ปี นายกฯประยุทธ  ไม่นับช่วงรัฐประหาร
  
อีกท่านหนึ่งที่แสดงความเห็น เรื่อง ปม 8 ปีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี "นายสมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภาเห็นตรงกันข้ามว่า การเข้ามาดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ ไม่ควรไปนับตั้งแต่ปี 2557 เพราะเป็นการทำรัฐประหารซึ่งเป็นอำนาจเหนือนิติบัญญัติในฐานะรัฐถาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 

 

ตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อ 24 ส.ค.2557 ไม่อาจนับเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาตามกรอบมาตรา158 ของรัฐธรรมนูญ2560 ได้เพราะไม่ได้มาจากการเลือกกันในรัฐสภาซึ่งจะทำให้"พลเอก ประยุทธ์" มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ถึงปี 2568


  
อีกกรณี  หากนับตามการได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการโปรดเกล้าฯ วันที่ 9 มิถุนายน 2562 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 หากนับแบบนี้ จะทำให้ พลเอกประยุทธ์ ครบ 8 ปี วันที่ 8 มิถุนายน ปี 2570  ซึ่งหากใครมีความคิดเห็นที่ แตกต่าง ก็ขอให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้สิ้นกระแสความสงสัย 
   

"8 ปี นายก" ชี้วัด 24 ส.ค.บีบหัวใจระทึก"นายกฯลุงตู่" เลือกไปต่อหรือพอแค่นี้

เพื่อไทย ประกาศชัดไม่ร่วมสังฆกรรม หาร 500
 

"นายสุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ขอเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. โดยเราจะขอใช้สิทธิเลี่ยงการร่วมประชุมรัฐสภาฯเพื่อยับยั้งกฎหมายที่จะเกิดในอนาคตซึ่งพรรคเพื่อไทยยึดสูตรการเลือกตั้ง หาร 100 เป็นหลัก

 

ชมคลิป>>>

 

logoline