svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วราวุธ” ชี้ สภาฯควรเดินหน้าต่อ ปม 8 ปีนายกฯปล่อยเป็นหน้าที่ศาล

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วราวุธ ระบุ 10 ส.ค.นี้ อยากให้รัฐสภาเดินหน้าต่อให้จบกระบวนความ ชี้ ไม่อยากให้สภาผู้แทนราษฎรและองค์กรรัฐสภาต้องบอบช้ำไปมากกว่านี้ ปม 8 ปีนายกฯปล่อยเป็นหน้าที่ศาล

9 สิงหาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการส่งสัญญาณไม่ให้ส.ส.เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่จะมีการพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมพรรคกันตามปกติเพื่อหารือถึงแนวทางในการประชุมรัฐสภาวันดังกล่าว โดยส่วนตัวได้พูดไปหลายครั้งว่า การประชุมพรุ่งนี้(10 ส.ค.) ควรจะเดินหน้าต่อไป เพราะด้วยหลักการทำงาน หากคิดว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร พิจารณามาตั้งแต่เบื้องต้นแล้วและเราคิดว่าจะหาร 100 หรือ 500 ยังมีศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยว่า การตัดสินไปแบบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

“วราวุธ” ชี้ สภาฯควรเดินหน้าต่อ ปม 8 ปีนายกฯปล่อยเป็นหน้าที่ศาล

“แม้แต่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งเอง ร่างของกกต.ร่างแรกก็เป็นหาร 100 ดังนั้นตนคิดว่ากลไกในการทำงานของรัฐสภาคิดว่า ควรเดินต่อไปให้จบสิ้นตามกระบวนความ ไม่อยากให้ประชาชนมาต่อว่า เกี่ยวกับเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เพราะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาหลายครั้ง เราไม่อยากให้สภาผู้แทนราษฎรและองค์กรรัฐสภาต้องบอบช้ำไปมากกว่านี้”

 

เมื่อถามว่าจะต้องขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นๆหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า แต่ละพรรคมีแนวทางเป็นของตัวเอง ส่วนชาติไทยพัฒนาขอหารือกันในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน ส่วนพรรคอื่นจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูอีกครั้ง เมื่อถามย้ำว่า ถึงขั้นจะต้องขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คงต้องหารือกันก่อน จะต้องดูว่าท่าทีเป็นอย่างไร เพราะยังไม่ได้มีการหารือกันภายในพรรค

เมื่อถามอีกว่ากรณีการยื่นตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คิดว่าท้ายที่สุดแล้วคงจะมีแรงกระทบในระดับหนึ่ง แต่ไม่อยากก้าวล่วงอำนาจศาล เพราะคงจะมีการยื่นตีความที่ฝ่ายค้านจะยื่นในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ก็เป็นหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาว่า 8 ปีนั้น ขัดหรือไม่ขัด ส่วนผลจะเป็นอย่างไรการทำงานของรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าต่อ เพราะความเดือดร้อนของประชาชนต้องมาก่อน ไม่อยากนำประเด็นเรื่องการเมืองมานำประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หากผลตัดสินออกมานายกฯจะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่ออย่างไรนั้น ปัญหาของประชาชนยังไปต่อ เชื่อว่ากลไกของภาครัฐจะต้องมีความต่อเนื่องและต้องทำงานต่อไป

 

“วราวุธ” ชี้ สภาฯควรเดินหน้าต่อ ปม 8 ปีนายกฯปล่อยเป็นหน้าที่ศาล

logoline