svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน” ลั่น นั่งนายกฯ 8 ปี “บิ๊กตู่” คิดเองได้-นับเลขเป็น ไม่ควรเพิ่มงานศาล

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุทิน” ลั่น นั่งนายกฯ 8 ปี “บิ๊กตู่” คิดเองได้-นับเลขเป็น ไม่ควรเพิ่มงานศาลรธน. ยก “พลเอกเปรม” ตัวอย่าง ชี้ หากยังดึงดันอยู่ต่อ หวั่นเกิดความขัดแย้ง-วิกฤตการเมือง

9 สิงหาคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า วันนี้มีการสร้างกระแสที่ผิด สร้างตรรกะที่ผิดกันเยอะว่า เรื่อง 8 ปีเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งบอกเลยว่าผิด ที่จริงแล้ว เป็นเรื่องของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งถ้าท่านนับเลขถูก 1-8 ท่านก็นับ แล้วจะรู้ว่าควรจบที่ไหน เมื่อรู้ว่าจบที่ไหนก็ให้ดูที่ข้อกฎหมาย ดูที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และข้อเท็จจริง ว่าที่บัญญัติเรื่องนี้เพราะอะไร หากดูแล้วจะรู้ได้ว่า พลเอกประยุทธ์ นั่นแหละที่จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง อย่าให้เป็นภาระของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นภาระของประชาชนที่ต้องออกมาแสดงความแตกต่าง และอาจนำไปสู่การปะทะกันทางความคิด แต่ถ้าพลเอกประยุทธ์ ยังคิดไม่ได้ หรือไม่มีสำนึกในเรื่องนี้ ตรงนั้นถึงจะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

 

“สุทิน” ลั่น นั่งนายกฯ 8 ปี “บิ๊กตู่” คิดเองได้-นับเลขเป็น ไม่ควรเพิ่มงานศาล

"ต้องเอาให้ชัดว่าคนแรก หน้าที่แรกต้องเป็นพลเอกประยุทธ์ ซึ่งการใช้ศาลมาตัดสินคน เป็นกระบวนการที่คนพูดคุยกันไม่รู้เรื่องแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปศาลจะทำหน้าที่ ก็ต่อเมื่อคนพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าคนพูดคุยกันรู้เรื่อง ศาลก็จะไม่ต้องทำหน้าที่ จึงขอฝากสังคมและฝากพลเอกประยุทธ์ด้วย" นายสุทิน กล่าว

 

นายสุทิน กล่าวต่อ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ให้เกิน 8 ปี ชัดเจนว่า เพื่อไม่ให้เกิดการอยู่ต่อเนื่องยาวนานเกินไป อาจเกิดความขัดแย้งและเกิดวิกฤติการเมือง มันคือข้อกังวลและเจตนารมณ์ที่ออกกฎหมายนี้มา แต่เมื่อมาดูข้อเท็จจริงว่าวันนี้ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง คงไม่ต้องถามว่านับเมื่อไหร่ และข้อเท็จจริงวันนี้มันกำลังจะเกิดความขัดแย้งขึ้นหรือยัง และจะเกิดวิกฤตทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งมองว่าก็มีท่าทีที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นสิ่งที่คนเขียนกฎหมายมีความกังวล ดูแล้วมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจริง และตนมองว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ คงคิดเองได้ อย่าให้เป็นภาระของศาลรัฐธรรมนูญ หรือเป็นภาระของประชาชน อีกทั้งพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ก็เคยทำเป็นตัวอย่างแล้ว

หากนายกรัฐมนตรีไม่ทำเช่นนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ดูท่าแล้วพลเอกประยุทธ์ คงไม่ทำและโยนให้เป็นเรื่องของศาล ที่ผ่านมาตนให้ความเห็นมาตลอดว่า ไม่อยากให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะเป็นเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ ต้องคิดเองได้ แต่ตนก็เคารพเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นควรต้องยื่นเรื่อง

 

นายสุทิน กล่าวอีกว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยันมติที่จะยื่นเรื่องในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ แต่ก็คงต้องดูภาคประชาชนด้วยว่า จะมีการเสวนาแลกเปลี่ยนทางความคิดให้ความรู้ในสังคมอย่างไร หากไปยื่นเรื่องจะเป็นการปิดโอกาสภาคประชาชนหรือไม่

logoline