svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

129 ปี กำเนิด KINETOSCOPE เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องแรกของโลก

ย้อน 129 ปี จุดกำเนิด KINETOSCOPE เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องแรกของโลก โดยสองพี่น้องนักฟิสิกส์ ชาวฝรั่งเศส "AUGUSTE & LOUISE LUMIERE"

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1895 จุดกำเนิดเครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องแรกของโลก ที่มีชื่อเรียกกันว่า คิเนโตสโคป (KINETOSCOPE) หนึ่งในสิ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นประดิษฐกรรมภาพยนตร์ชิ้นแรกของโลก ด้วยความตั้งใจของ สองพี่น้องนักฟิสิกส์ ชาวฝรั่งเศส "AUGUSTE & LOUISE LUMIERE"

ลักษณะการทำงานของ KINETOSCOPE

ลักษณะของมันคือฉายอยู่ในตู้สูงประมาณ 4 ฟุต ต้องดูผ่านช่องเล็กๆ ทีละคน ไม่สามารถรับชมพร้อมกันที่เดียวหลายคนได้ โดยภายในตู้จะมีฟิล์มภาพยนต์ตัวฟิล์มยาวประมาน 50 ฟุต วางพาดไปมา หมุนเป็นวงผ่านช่องที่มีแว่นขยายกับหลอดไฟฟ้าด้วยความเร็ว 48 ภาพต่อวินาที ต่อมาลดลงเหลือ 16 ภาพต่อวินาที

 

 

ต่อมาได้มีพี่น้องตระกูล ลิมิแอร์ (Lumiere) ได้พัฒนาเครื่องนี้ให้สามารถฉายขึ้นจอขนาดใหญ่ ทำให้สามารถรับชมได้ทีละหลายคน จึงเป็นต้นแบบของเครื่องฉายภาพยนต์เรียกว่า ซีเนมาโตกราฟ (Cinimatograph) และกลายมาเป็นคำว่า ซีนีม่า (Cinema) ที่แปลว่า โรงภาพยนตร์

ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก KINETOSCOPE

ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก ที่ได้รับการออกฉายให้กับสาธารณะชนครั้งแรกชื่อเรื่องว่า Arrival of a Train at La Ciotat สร้างขึ้นโดยพี่น้องตระกูล ลิมิแอร์ ในปี ค.ศ.1895 มีความยาวประมาณ 50 วินาที ฉายผ่านเครื่อง ซีเนมาโตกราฟที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดฉายครั้งแรกที่ ห้องใต้ถุนของร้าน Grand Cafe ในกรุงปารีส

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย ,Long maa doo ,พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย Thai Film Museum