svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวศรีลังกาหลายพันคนประท้วงขึ้นภาษี-ค่าไฟฟ้า

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวศรีลังกาหลายพันคนเดินขบวนประท้วงในกรุงโคลอมโบ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการขึ้นภาษีรายได้บุคคลและค่าไฟฟ้า

ผู้ประท้วงจากหลากหลายสาขาอาชีพ รวมตัวชุมนุมปิดกั้นถนนสายหลักนอกสถานีรถไฟในกรุงโคลอมโบของศรีลังกาในวันพุธ (22 ก.พ.) เพื่อให้รัฐบาลยกเลิกการปรับขึ้นอัตราภาษีรายได้บุคคลใหม่ และการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า พร้อมทั้งเตือนว่า จะหยุดงานประท้วงในเดือนหน้า หากรัฐบาลยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้อง 

รัฐบาลศรีลังกาเริ่มปรับขึ้นค่าไฟฟ้า 66% เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นมาตรการปฏิรูปล่าสุดเพื่อหวังให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เริ่มปล่อยเงินกู้สำหรับนำไปกอบกู้เศรษฐกิจจากวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปีของประเทศ 

 

ชาวศรีลังกาหลายพันคนประท้วงขึ้นภาษี-ค่าไฟฟ้า

IMF บรรลุข้อตกลงกับศรีลังกาเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้วเพื่อจัดสรรเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์  แต่รัฐบาลศรีลังกาต้องทำตามเงื่อนไขหลายข้อ รวมถึง การขึ้นภาษี การตัดลดเงินอุดหนุน และการลดหนี้สาธารณะ

 

ชาวศรีลังกาหลายพันคนประท้วงขึ้นภาษี-ค่าไฟฟ้า

ศรีลังกาจำเป็นต้องขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มรายได้รัฐบาลเป็น 11.3%  ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP จากเดิม 8.3% ในปี 2565 และได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรายได้บุคคลใหม่สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพตั้งแต่ 12.5% ถึง 36% ในเดือน ม.ค. ปีนี้ 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสูงถึง 75% ในปีที่แล้ว ซ้ำเติมความทุกข์ยากของประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกิน 54% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ชาวศรีลังกาหลายพันคนประท้วงขึ้นภาษี-ค่าไฟฟ้า

logoline