svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อเผย สี จิ้นผิง อาจเยือนรัสเซีย ย้ำสัมพันธ์แข็งแกร่ง

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข่าวสะพัดว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน อาจเตรียมเยือนรัสเซีย เพื่อพบกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ชาติตะวันตกกังวลว่า จีนจะให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัสเซียในสงครามยูเครน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันอังคารโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เตรียมร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่กรุงมอสโกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีน ที่จะแสดงบทบาทมากขึ้นในการหาทางยุติสงครามในยูเครน และพยายามผลักดันให้เกิดการเจรจาสันติภาพหลายฝ่าย นอกจากนี้จีนจะใช้โอกาสนี้ย้ำข้อเรียกร้องว่า ไม่ควรมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานว่า แผนการเตรียมพร้อมสำหรับการเยือนยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกำหนดเวลา ซึ่งอาจเป็นช่วงเดือนเม.ย. หรือต้นเดือนพ.ค. ในช่วงที่รัสเซียกำหนดจัดงานฉลองชัยชนะเหนือนาซีของเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่สอง

สื่อเผย สี จิ้นผิง อาจเยือนรัสเซีย ย้ำสัมพันธ์แข็งแกร่ง

จีนเพิ่งส่ง หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปรึกษาสูงสุดด้านนโยบายต่างประเทศไปเยือนกรุงมอสโกแล้ว และจะพบหารือกับเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียในวันพุธ (22 ก.พ.)  หวัง อี้ กล่าวขณะพบกับนิโคไล ปาทรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซีย และที่ปรึกษาใกล้ชิดของปูตินเมื่อวันอังคาร โดยย้ำว่า ความสัมพันธ์สองสองประเทศแข็งแกร่งดุจหิน 

หวัง อี้ เดินสายเยือนชาติยุโรปครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการบรรลุข้อตกลงผ่านการเจรจาเพื่อยุติสงครามในยูเครน หลังจากกองทัพรัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีปูติน พบกันตัวต่อตัวครั้งสุดท้ายที่จีน ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว เพียงไม่กี่วันก่อนรัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน และทั้งสองออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ความเป็นหุ้นส่วนของทั้งสองประเทศไร้ขีดจำกัด และไม่มีความร่วมมือใดเป็นสิ่งต้องห้าม และทั้งสองคนหารือร่วมกันผ่านระบบวิดีโอเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

ที่ผ่านมาจีนไม่ประณามการบุกยูเครนของรัสเซีย และไม่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย  แต่ย้ำให้ทุกฝ่ายอดกลั้น และแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธี แต่สหรัฐฯ และชาติตะวันตก กังวลว่าจีนจะให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัสเซีย

logoline