svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือฟริเกตรัสเซีย เตรียมซ้อมรบร่วมจีน-แอฟริกาใต้

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือฟริเกตของรัสเซีย ที่ติดตั้งขีปนาวุธร่อนไฮเปอร์โซนิก หรือ ขีปนาวุธร่อนเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ เดินทางถึงแอฟริกาใต้ เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบกับแอฟริกาใต้และจีน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.นี้

กระทรวงกลาโหม รัสเซีย เปิดเผยในวันพุธว่า เรือแอดมิรัล กอร์ชคอฟ แห่งสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็น เรือฟริเกต ติดขีปนาวุธร่อนไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ของรัสเซีย เข้าเทียบท่าเรือริชาร์ดส์ เบย์ ของแอฟริกาใต้แล้ว เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับ แอฟริกาใต้ และ จีน ในวันศุกร์นี้ 

เรือแอดมิรัล กอร์ชคอฟ ติดตั้งขีปนาวุธ “เซอร์คอน” ที่มีพิสัยการยิง 900 กม. และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหนือเสียงหลายเท่า ทำให้ยากที่จะสกัดกั้นขีปนาวุธชนิดนี้ เรือลำนี้ทดสอบยิงขีปนาวุธเซอร์คอนเพื่อวัดศักยภาพการโจมตีในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อปลายเดือนม.ค.

 

เรือฟริเกตของรัสเซียติดขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ เทียบท่าที่ริชาร์ดส์ เบย์ ในแอฟริกาใต้

ส่วนจีนส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ เรือฟริเกตติดขีปนาวุธ  และเรือเสบียง เข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เริ่มขึ้นในปี 2562 

แม้แอฟริกาใต้ ระบุว่า การซ้อมรบร่วม 3 ชาติครั้งนี้จัดขึ้นตามปกติ แต่จุดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ภายในประเทศ และสร้างความกังวลว่า อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก โดยการซ้อมรบจะจัดขึ้นในวันเดียวกับวันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน และนักวิเคราะห์ มองว่า การจัดซ้อมรบนาน 10 วันในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นยุทธศาสตร์ที่เสี่ยง

 

เรือรบของจีนจอดที่ ริชาร์ดส์ เบย์ ในแอฟริกาใต้

ที่ผ่านมาแอฟริกาใต้แสดงจุดยืนเป็นกลางต่อสงครามยูเครน และงดออกเสียงในการลงมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติประณามรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว 

มหาอำนาจโลกกำลังแย่งชิงอิทธิพลในทวีปแอฟริกา ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งของโลกกำลังตึงเครียดจากสงครามในยูเครน และการกดดันของจีนต่อไต้หวัน 

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จีนจะได้ประโยชน์อย่างมากจากการซ้อมรบครั้งนี้ เพราะเป็นการส่งสัญญาณถึงคู่แข่งของจีน โดยเฉพาะสหรัฐฯ ว่า จีนมีอิทธิพลทางทหารในภูมิภาคนี้ 

logoline