svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลก ประเมินอาจมีประชาชนราว 23 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งในตุรกี และซีเรีย และยูนิเซฟ หวั่นอาจมีเด็กเสียชีวิตหลายพันราย

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายกิจการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก  (WHO) แจ้งต่อคณะกรรมการบริหาร ให้ความเห็นว่า เมื่อประเมินจากแผนที่ในบริเวณพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ทำให้คาดว่า อาจมีประชาชนราว 23 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งในจำนวนนี้อาจมีประชานกลุ่มเปราะบางราว 5 ล้านคน ได้แก่ ผู้สูงอายุกว่า 350,000 คน และเด็ก 1.4 ล้านคน และเขาระบุด้วยว่า ในซีเรีย ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะกลาง

นอกจากนี้โฆษกของกองค์การยูนิเซฟ แสดงความเห็นว่า จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในตุรกีและซีเรีย ทำให้คาดว่า อาจมีเด็กเสียชีวิตหลายพันรายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์และอาฟเตอร์ช็อค แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้

หลายครอบครัวในสองประเทศยังคงพยายามตามหาลูก ๆ แต่ก็มีเด็กอีกหลายคนที่ได้รับการช่วยชีวิตออกจากซากปรักหักพังได้ แต่ต้องพบว่า คนในครอบครัวเสียชีวิต

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

 

ขณะที่ในวันนี้จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็น 5,034 ราย และผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 25,000 ราย 

ตุรกีมีผู้เสียชีวิตชีวิต  3,432  และผู้บาดเจ็บ 21,103 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัด คาห์รามานมาราส, กาซิอันเตป, ซานลิอูร์ฟา, ดิยาร์บากีร์, อดานา, อดิยามัน, ออสมานิเย, ฮาเตย์, คิลลิส และมาลัตยา 

ส่วนในซีเรียมีผู้เสียชีวิต 1,602 ราย และผู้บาดเจ็บ 3,649 ราย โดยเป็นยอดรวมผู้เคราะห์ร้ายทั้งในพื้นที่ที่ควบคุมโดยฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ

 

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

หน่วยบรรเทาภัยพิบัติตุรกี รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ร่วมภารกิจค้นหากู้ภัยรวมเกือบ 26,000 คน และมีเจ้าหน้าที่อีก 2,769 คนจาก 65 ประเทศถูกส่งเข้าร่วมปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัย

แต่การค้นหากู้ภัย และการลำเลียงความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในตุรกี มีอุปสรรคจากโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายและสภาพอากาศที่มีฝนตกและหิมะตกหนัก รวมถึงสภาพอากาศหนาวเย็น โดยสนามบินทั้งในกาซิอันเตป, ฮาเตย์, อดานา และคาห์รามานมาราส ถูกปิดไม่ไม่ให้บริการสำหรับเที่ยวบินพลเรือนตั้งแต่เช้าวันจันทร์แล้ว เพราะรันเวย์ถูกทำลายเสียหาย  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เฉพาะพาหนะของหน่วยกู้ภัยและรถฉุกเฉินเข้าออกในฮาเตย์, คาห์รามานมาราส และอาดิยามาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด และการค้นหากู้ภัยมุ่งเน้นใน 3 จังหวัดดังกล่าว และจังหวัดมาลัตยา 

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยในภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏ ความช่วยเหลือส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาองค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานบรรเทาทุกข์ โดยไม่มีหน่วยงานของรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือในระดับการประสานงานของหลายภาคส่วน

บ้านเมืองในซีเรียได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามกลางเมืองในช่วงเกือบ 12 ปีที่ผ่านมา และมีประชาชนราว 4 ล้านคน ไร้ที่อยู่อาศัย และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

แผ่นดินไหวอาจกระทบ 23 ล้านคน-หวั่นเด็กเสียชีวิตหลายพัน

logoline