svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในตุรกี ส่งเสียงระงมร้องขอความช่วยเหลือ แต่หน่วยกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ และยังมีฝนตกและหิมะตกหนักเป็นอุปสรรคต่อภารกิจ

เมื่อคืนวันจันทร์ชาวบ้านในจังหวัดฮาเตย์ของตุรกียังคงพยายามเดินหาทั้งน้ำตาในบริเวณซากอาคารพังถล่มหลังหนึ่ง เพื่อหาสัญญาณของผู้รอดชีวิตและเสียงของบุคคลที่รักที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และชายคนหนึ่งพบศพรายหนึ่ง พร้อมกับได้ยินเสียงผู้หญิงตะโกนคำว่า “ช่วยด้วย” และพยายามใช้โลหะเคาะทำเสียงดังเพื่อบอกตำแหน่งที่เธอติดอยู่

 

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

และห่างกันเพียงไม่กี่เมตร ชายอีกคน ยืนร้องไห้ท่ามกลางสายฝนด้วยท่าทางสิ้นหวัง และชี้ไปที่ตึกที่พังถล่ม ซึ่งแม่และพ่อของเขาติดอยู่ข้างใต้ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เราได้ยินเสียงพวกเขา  พวกเขาร้องขอความช่วยเหลือ” และ “เราช่วยพวกเขาไม่ได้ เราจะช่วยได้ยังไง ยังไม่มีใครมาเลยตั้งแต่เช้านี้” 

นอกจากนี้ยังมีภาพชายคนหนึ่งใช้เชือกผูกขวดน้ำดื่ม และหย่อนลงไปให้ผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารพักอาศัยพังถล่มในฮาเตย์

 

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

 

สนามบินหลักในจังหวัดฮาเตย์ถูกปิดเนื่องจากรันเวย์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และหน่วยกู้ภัย บอกว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจังหวัดนี้ได้ หลังแผ่นดินไหวผ่านพ้นมาเกือบ 24 ชม. แล้ว

ขณะที่แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นในเช้ามืดวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียรวมเกินกว่า 4,300 รายแล้ว

ส่วนภารกิจการกู้ภัยและการค้นหาต้องเผชิญอุปสรรคจากสภาพอากาศที่หนาวจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง และพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ รวมทั้งยังมีฝนตก และหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของตุรกีเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัญจรบนถนน หากไม่จำเป็น เพื่อให้หน่วยค้นหากู้ภัยและรถพยาบาลสามารถเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

 

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

 

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอโดอัน ของตุรกี กำลังถูกกดดันอย่างหนักให้ตรวจสอบประสิทธิภาพการรับมือภัยพิบัติ ในขณะที่การเลือกตั้งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เขาแถลงแสดงความเสียใจและเรียกร้องให้ทุกคนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยโพสต์ในทวิตเตอร์หวังว่าจะผ่านภัยพิบัติไปด้วยกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้และเสียหายน้อยที่สุด

 

ผู้ประสบภัยตุรกีร้องขอความช่วยเหลือ

logoline