svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติเริ่มให้ความช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นว่าจะจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ภูมิภาคที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่คร่าชีวิตชาวตุรกีและซีเรียรวมกันกว่า 4,000 คน ขณะที่อินเดียส่งอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในปฏิบัติการฉุกเฉินไปยังตุรกี

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย กล่าวว่าออสเตรเลียจะจัดหาความช่วยเหลือเบื้องต้นด้านมนุษยธรรมจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (233 ล้านบาท) ขณะที่นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ จะให้ความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (31 ล้านบาท) ส่วนความช่วยเหลือที่ไปถึงแล้ว รวมทั้งอิรัก อิหร่านและรัสเซีย ขณะที่อีกหลายประเทศได้เตรียมพร้อมหรือส่งทีมไปแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแพทย์ไร้พรมแดน 

นานาชาติเริ่มให้ความช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย

ขณะที่อินเดียส่งอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในปฏิบัติการฉุกเฉินไปยังตุรกี เพื่อร่วมในความพยายามของนานาชาติ ในการบรรเทาภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ที่วัดความรุนแรงได้ถึง 7.8 โดยพื้นที่ความเสียหายคร่อมระหว่างตุรกีกับภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย 

นานาชาติเริ่มให้ความช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย

โดยกองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติของอินเดียได้ส่ง 2 ทีม ซึ่งประกอบด้วยบุคลากร 100 นาย ขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองกาซิอาบัดเมื่อเช้าวันนี้ ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเรื่อย ๆ และเกินกว่า 4,000 คน ท่ามกลางอุปสรรคจากอาคารที่หนาวจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ขณะที่ผู้รอดชีวิตที่ไร้ที่อยู่อาศัยต้องไปตากลมหนาวอยู่บนถนนหลายพันคน เนื่องจากอาคารที่พักอาศัยของพวกเขาพังถล่มในหลายเมืองของตุรกี เช่นเดียวกันชาวซีเรียอีกหลายคนที่เผชิญภัยสงครามมายาวนานหลายปี ก็ถูกซ้ำเติมด้วยภัยพิบัติครั้งนี้ด้วย 

นานาชาติเริ่มให้ความช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย

logoline