svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประณามสหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ กรณียิงบอลลูนตก

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนประท้วงทันที หลังสหรัฐฯ ยิงบอลลูนที่อ้างว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนตก โดยบอกว่า สหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ ทั้งที่จีนย้ำแล้วว่า เป็นเรือเหาะของพลเรือนสำรวจสภาพอากาศ

กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ระบุว่า “จีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและประท้วงต่อการที่สหรัฐฯ ใช้กำลังทำลายอากาศยานไร้คนบังคับของพลเรือน  ฝ่ายจีนแจ้งย้ำแก่ฝ่ายสหรัฐฯ ว่า หลังการตรวจสอบแล้วพบว่า บอลลูนดังกล่าวใช้ในกิจการพลเรือน และเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐฯ ด้วยเหตุสุดวิสัย และเป็นอุบัติเหตุเท่านั้น” 

   

นอกจากนี้จีน ระบุว่า สหรัฐฯ กระทำเกินกว่าเหตุ และละเมิดแนวปฏิบัติสากลอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งบอกว่า จีนได้ย้ำหลายครั้งแล้วให้สหรัฐฯ จัดการเรื่องนี้อย่างสุขุม มืออาชีพ และอดกลั้น

  

แถลงการณ์ของจีน ระบุด้วยว่า จีนจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรือเหาะดังกล่าว และสงวนสิทธิที่จะดำเนินมาตรการตอบสนองที่จำเป็นเพิ่มเติม

 

จีนประณามสหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ กรณียิงบอลลูนตก

บอลลูนถูกเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงด้วยขีปนาวุธลูกหนึ่งตกลงในทะเลนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐฯ ในบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า บอลลูนเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. และเข้าสู่น่านฟ้าแคนาดาในอีก 3 วันถัดมา ก่อนกลับเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐฯ อีกครั้งในวันที่ 31 ม.ค. และกระทรวงกลาโหม ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีเรื่องการตรวจพบบอลลูนที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนม หลังบอลลูนปรากฏเหนือรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นที่ตั้งเก็บขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ในวันพุธ

 

จีนประณามสหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ กรณียิงบอลลูนตก

แต่จีนยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ถูกส่งขึ้นไปตรวจสอบสภาพอากาศและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ที่ถูกพัดออกไปนอกเส้นทาง อันเป็นเหตุสุดวิสัย

 

ด้านกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์เกี่ยวกับบอลลูนของจีนว่า การกระทำของรัฐบาลจีนขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ รุกล้ำน่านฟ้าของประเทศอื่น และละเมิดอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ  ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจไม่อดกลั้นได้ในประชาคมโลก และขอให้รัฐบาลจีนหยุดการกระทำกษณะนี้ทันที

 

จีนประณามสหรัฐฯ ทำเกินกว่าเหตุ กรณียิงบอลลูนตก

logoline