svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทระดับโลกค้ากำไรกับรัฐบาลรัสเซีย

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัวร์ลงแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก Unilever หลังถูกเปิดโปงว่า ยังคงทำธุรกิจและการค้าสร้างกำไรในรัสเซีย ที่ถูกโลกประณามหลังบุกเข้าไปทำสงครามในยูเครน และเชื่อว่าภาษีที่บริษัทจ่ายให้รัฐบาลรัสเซียมากพอที่จะเอาใช้สนับสนุนกองทัพ

แท็บลอยด์ DailyMail รายงานว่า  Unilever บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคลสัญชาติอังกฤษ ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ถูกเซอร์เอียน ดันแคน สมิธ อดีต ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม ตราหน้าว่า "อัปยศ" และเรียกร้องให้บอยคอตฐานที่ยังทำการค้ากับประเทศผู้ก่อสงคราม หลังนักรณรงค์อ้างว่าบริษัทนี้มียอดจำหน่ายไอศกรีมในรัสเซียสูงถึง 500 ล้านปอนด์ นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีเงินเหลือเฟือในการเลี้ยงทหาร 17,000 นาย 

บริษัทระดับโลกค้ากำไรกับรัฐบาลรัสเซีย

Unilever มีพนักงานอยู่ที่รัสเซียจำนวน 3,500 คน และมีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ 4 แห่ง ที่หมายความว่าจะสามารถจ่ายภาษีให้รัฐบาลรัสเซียเอาไปใช้ทำสงครามได้ปีละหลายสิบล้านปอนด์ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีตั้งแต่แบรนด์ Dove จนถึงไอศรีม Cornetto และการถูกประณามครั้งนี้ทำให้ อลัน โจ๊ป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก หลังจากก่อนหน้านี้แคมเปญของบริษัทถูกวิพากษ์วิจารณ๋อย่างรุนแรงว่า "บ้าจริงจัง" ที่อ้างว่าหนึ่งในแบรนด์สบู่ของบริษัทสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงอยู่เหนือการกีดกันทางเพศ 

บริษัทระดับโลกค้ากำไรกับรัฐบาลรัสเซีย

ด้าน ส.ส.คริส ไบรอันท์ ของพรรคแรงงาน กล่าวว่า

 

"ช่างน่าหดหู่ใจที่ Unilever ยังไม่เข้าใจ พวกเขากำลังทำเงินจากสงครามนองเลือดในยูเครนของปูติน ข้อแก้ตัวของพวกเขาช่างน่าสมเพช"


ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ Unilever มีขึ้นหลังจากแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติอังกฤษ  Paul Smith เพิ่งถอนออกจากรัสเซีย หลังจากถูกเปิดโปงความสัมพันธ์อันเต็มไปด้วยผลประโยชน์กับรัสเซีย แต่อีกสองแบรนด์ คือ Agent Provocateur กับ Rolls-Royce ยังไม่ได้ถอนตัวออกมาแต่อย่างใด 

บริษัทระดับโลกค้ากำไรกับรัฐบาลรัสเซีย

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว อลัน โจ๊ป ได้สัญญาว่าจะสร้างวงแหวนทางเศรษฐกิจทั่วประเทศ โดยระบุว่าบริษัทจะไม่ทำกำไรจากธุรกิจที่รัสเซีย และเสริมว่า  Unilver จะขายเฉพาะ "ผลิตภัณฑ์อาหารและสุขอนามัยที่จำเป็น" เท่านั้นในรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมา ไอศกรีมแบรนด์  Magnum และ Cornetto เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในรัสเซีย 

เซอร์เอียนโจมตี Unilever หลังจากเพิ่งเดินทางกลับจากนำอาหารไปช่วยเหลือครอบครัวชาวยูเครน ที่ต้องทิ้งบ้านเรือนหนีภัยสงคราม และทิ้งท้ายว่า

 

"เป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่งที่ Unilever คิดว่าการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่นั่นเป็นเรื่องปกติ"

บริษัทระดับโลกค้ากำไรกับรัฐบาลรัสเซีย  

logoline