svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลแสนคนชุมนุมต้านลดอำนาจศาล

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิสราเอลกว่า 100,000 คน ออกมาเดินขบวนในนครเทลอาวีฟเมื่อคืนวันเสาร์เป็นการชุมนุมประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายของรัฐบาลใหม่ที่มุ่งลดทอนอำนาจของศาลสูงสุด

ชาวอิสราเอลร่วมเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ทั้งในนครเยรูซาเลม, นครเทลาอาวีฟ, เมืองไฮฟา และเมืองเบียร์ชีบา แต่ในนครเทลอาวีฟมีผู้ร่วมชุมนุมมากที่สุด โดยตำรวจประเมินว่ามีผู้ประท้วงรวมตัวราว 110,000 คน แต่ผู้จัดงานอ้างว่า มีมากถึงเกือบ 150,000 คน

   

การชุมนุมในเทลอาวีฟล่าสุดมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่าสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประเมินว่ามีราว 80,000 คน

 

ชาวอิสราเอลแสนคนชุมนุมต้านลดอำนาจศาล

ผู้ประท้วงต้องการคัดค้านข้อเสนอของยาริฟ เลวิน รัฐมนตรียุติธรรมที่จะลดทอนอำนาจตุลาการ ด้วยการจำกัดอำนาจของศาลสูงสุดในการลบล้างการตัดสินใจของรัฐบาล และการให้รัฐบาลมีอำนาจแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุด แกนนำผู้ประท้วง บอกว่า แผนการปฏิรูประบบตุลาการของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จะทำลายประชาธิปไตยในอิสราเอล

 

ยาอีร์ ลาพิด ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีร่วมชุมนุมกับฝูงชน บอกว่า ประชาชนที่รักประเทศ ออกมาเดินขบวนเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและศาล และจะไม่ล้มเลิกจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

 

ชาวอิสราเอลแสนคนชุมนุมต้านลดอำนาจศาล

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู อ้างว่า การประท้วงนี้เป็นการเคลื่อนไหวของคนที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย.

  

การประท้วงล่าสุดมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงสุดเมื่อวันพุธที่ชี้ขาดว่า ผู้นำพรรคชาสที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งเพราะมีประวัติกระทำผิดคดีอาญา

   

ส่วนนายกรัฐนตรีเนทันยาฮู ยังคงเผชิญการพิจารณาคดีในข้อหารับสินบน ฉ้อโกง และละเมิดต่อหน้าที่ ซึ่งเขาปฏิเสธข้อหาทั้งหมด

 

ชาวอิสราเอลแสนคนชุมนุมต้านลดอำนาจศาล

logoline