svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คริส ฮิปกินส์ จะรับตำแหน่งนายกฯ นิวซีแลนด์วันพุธ

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์มีมติเลือก คริส ฮิปกินส์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 เขาเตรียมรับตำแหน่งในวันที่ 25 ม.ค. และให้คำมั่นมุ่งแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวนิวซีแลนด์

คริส ฮิปกินส์ วัย 44 ปี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานเพียงคนเดียว ได้รับการลงมติรับรองจาก ส.ส.พรรค 64 คนให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ในการประชุมในวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) แล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทะกันสร้างความตกใจไปทั่วโลกเมื่อวันพฤหัสบดี

   

แต่ก่อนฮิปกินส์จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องรออาร์เดิร์นยื่นหนังสือลาออกต่อซินดี คิโร ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ และคิโรจะแต่งตั้งฮิปกินส์เป็นนายกรัฐมนตรี และเขาจะสาบานตนรับตำแหน่ง ซึ่งฮิปกินส์ เปิดเผยว่า เขาจะสาบานตนในวันที่ 25 ม.ค.

 

คริส ฮิปกินส์ จะรับตำแหน่งนายกฯ นิวซีแลนด์วันพุธ

ฮิปกินส์ แถลงครั้งแรกหลังได้รับเลือกว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนสมาชิกในพรรค และตื่นเต้นที่ทุกคนมุ่งมั่นร่วมมือให้กระบวนการถ่ายโอนอำนาจดำเนินได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่ชาวนิวซีแลนด์

  

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า ตำแหน่งนี้เป็นสิทธิพิเศษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต และเขาจะทุ่มเทการทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนเพื่อให้ประเทศดียิ่งขึ้น จะให้ความสำคัญกับปัญหาค่าครองชีพ และปัญหาต่าง ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ครอบครัวชาวนิวซีแลนด์ รวมทั้งจะระงับโครงการบางอย่างที่ยังไม่จำเป็นในเวลานี้  เพื่อให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

  

นอกจากนี้เขาประกาศว่าจะแต่งตั้งคาร์เมล โซปูโลนี เป็นรองนายกรัฐมนตรี และเตรียมประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในสัปดาห์หน้า

 

คริส ฮิปกินส์ จะรับตำแหน่งนายกฯ นิวซีแลนด์วันพุธ

ฮิปกินส์ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคแรงงาน เมื่อปี 2551 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการมาตั้งแต่ปี 2560 หลังจากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกำกับดูแลการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 โดยการแถลงข่าวสถานการณ์ระบาดรายวันจนเป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วประเทศ ขณะที่ปัจจุบันเขาเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลตำรวจ การศึกษาและบริการสาธารณะ

  

และการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. จะเป็นความท้าทายสำหรับเขาที่จะนำพรรคให้ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย หลังจากคะแนนนิยมของพรรคและอาร์เดิร์นลดงตั้งแต่ปีที่แล้ว ในช่วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพพุ่งสูง

 

logoline