svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลมากกว่า 80,000 คน ประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่

15 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิสราเอลมากกว่า 80,000 คน ออกมาประท้วงต่อต้าน เบนจามิน เนทันยาฮู ที่พวกเขาเรียกว่าเป็น 'นายกโจร' และแผนการของรัฐบาลใหม่ ที่จะเข้ามาปฏิรูประบบกฎหมายของอิสราเอล ด้วยการเพิ่มอำนาจให้กับรัฐบาลในการลบล้างคำตัดสินของศาลสูงสุดได้

เกิดการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของอิสราเอล ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองเยรูซาเลม เมืองเทลอะวีฟ และเมืองไฮฟา ซึ่งประชาชนหลายหมื่นคนออกมาประท้วง เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้ง ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลอีกสมัย และมีแผนที่จะปฏิรูประบบกฎหมายของอิสราเอล ด้วยการทำให้รัฐบาลมีอำนาจในการแต่งตั้งศาลสูงสุดมากขึ้น และอนุญาตให้รัฐสภามีอำนาจลบล้างคำตัดสินของศาลสูงสุดได้

ชาวอิสราเอลมากกว่า 80,000 คน ประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่

ประชาชนไม่พอใจเรื่องนี้ เพราะมองว่ารัฐบาลของเนทันยาฮู ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัด พยายามที่จะทำลายบทบาทของตุลาการฝ่ายซ้ายที่จะตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร และหากเกิดขึ้นจริง จะกลายเป็นจุดจบสิ้นของประชาธิปไตย ทำให้การคอร์รัปชันง่ายขึ้น และเป็นภัยต่อสิทธิมนุษยชนในอิสราเอล

ชาวอิสราเอลมากกว่า 80,000 คน ประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่

ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งในเมืองเทลอะวีฟ ได้ปะทะกับตำรวจที่พยายามปิดถนน ขณะที่ผู้ประท้วงคนอื่นๆ ชูป้ายที่เขียนคำว่า 'นายกโจร' ซึ่งเป็นคำที่ผู้ประท้วงใช้โจมตีเนทันยาฮูในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นี่นับเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิสราเอลชุดใหม่ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่รัฐบาลชุดใหม่ได้สาบานตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

logoline