svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์จับลูกเรือสายการบินลอบนำเข้าหัวหอม หลังราคาพุ่งสูง

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกเรือของสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส (PAL) รวม 10 คน กำลังถูกทางการฟิลิปปินส์สอบปากคำ หลังถูกจับขณะพยายามลักลอบนำเข้าหอมแดง หลังราคาในประเทศพุ่งสูงกว่าหมูหรือไก่ถึง 3 เท่า

สื่อฟิลิปปินส์ รายงานอ้างบันทึกของสำนักงานศุลกากรว่า ลูกเรือของสายการบิน ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส จำนวน 10 คน จาก 2 เที่ยวบินที่มาจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และนครริยาดห์ของซาอุดิอาระเบีย ถูกควบคุมตัวพร้อมกับหลักฐานเป็นหอมแดง 27 กก. และเลมอน, สตรอว์เบอร์รี และบลูเบอร์รีอีก 11.5 กก.  ซึ่งทั้งหมดนี้มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 8,250 บาท และพนักงานทั้ง 10 คน อาจถูกตั้งข้อหาคดีอาญาจากการลักลอบนำเข้าสินค้าโดยไม่สำแดงและไม่มีใบอนุญาตอย่างเหมาะสม

 

ล่าสุดสำนักงานศุลกากรที่ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคิโน โพสต์เตือนในเฟซบุ๊กว่า นักเดินทางชาวฟิลิปปินส์ ที่ต้องการนำผักราคาถูกกว่าจากต่างประเทศ เข้าสู่ฟิลิปปินส์ จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบและอนุญาตจากสำนักงานอุตสาหกรรมพืชก่อน ไม่ว่าจะนำเข้ามาเพื่อบริโภค หรือ จำหน่าย

 

ราคาของหอมแดงและหอมใหญ่ และอาหารประเภทอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่ฟิลิปปินส์เผชิญอัตราเงินเฟ้อสูงถึง  8.1% ในเดือน ธ.ค. 2565 ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของปีที่แล้วอยู่ที่ 5.8% ซึ่งเป็นอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551 โดยเฉพาะหัวหอมมีราคาขายสูงถึง 700 เปโซต่อกิโลกรัมในเดือนที่แล้ว แพงกว่าราคาหมูหรือไก่ราว  2-3 เท่า

  

ชาวเน็ตในฟิลิปปินส์เรียกสถานการณ์สินค้าแพงในขณะนี้ว่า “ยุคหัวหอมทองคำ” (golden onion era) และวิจารณ์ว่า ศุลกากรควรตามจับกุมพวกลักลอบนำเข้าสินค้ารายใหญ่ แทนที่จะจับกุมลูกเรือของสายการบิน ที่ซื้อมาเป็นของฝากให้ครอบครัว

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์โดยยอมรับว่า อาจต้องนำเข้าหัวหอม เพราะผลผลิตภายในประเทสไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

logoline