svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผยเศรษฐกิจหดตัวแค่ 2.5% แม้เจอคว่ำบาตรหนัก

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อวดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจรัสเซีย โดยประเมินว่า อาจหดตัวแค่ 2.5% ในปี 2565 น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ แม้เจอชาติตะวันตกและพันธมิตรรุมคว่ำบาตรอย่างหนัก นับจากทำสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประชุมทางวิดีโอร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางในวันอังคาร และกล่าวว่า เศรษฐกิจของรัสเซียยังคงอยู่ในสถานะที่ดีกว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดไว้

 

เขาอ้างข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ ระบุว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ในเดือน ม.ค.-พ.ย. 2565 ลดลงแค่ 2.1% และผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ ซึ่งไม่ต้องพูดถึงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่างขาติ ประเมินว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัว 10%-15% หรืออาจถึง 20% ขณะที่คาดว่า ตลอดทั้งปีนี้ เศรษฐกิจอาจหดตัวเพียง 2.5%

 

รัสเซียเผยเศรษฐกิจหดตัวแค่ 2.5% แม้เจอคว่ำบาตรหนัก

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า แม้ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก หลังจากรัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน การผลิตน้ำมันในรัสเซียยังเพิ่มขึ้นเกือบ  2% ในปี 2565 ยอดปริมาณการผลิตอยู่ที่ 535 ล้านตัน และแม้การผลิตก๊าซธรรมชาติลดลง 11% แต่ราคาก๊าซในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทำให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกก๊าซของรัสเซียมีกำไรสูงขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา และส่งรายได้เข้ารัฐได้เพิ่มขึ้นทำให้งบประมาณของภาครัฐเพิ่มขึ้น

   

ปูติน ยังบอกด้วยว่า ยอดรายได้ในงบประมาณเพิ่มขึ้น 10% ในปีที่แล้วเป็น 27.8 ล้านล้านรูเบิล แต่รายจ่ายก็เพิ่มในอัตราสูงขึ้น คือ เกินกว่า 31 ล้านล้านรูเบิล จึงมียอดขาดดุลงบประมาณ 3.3 ล้านล้านรูเบิล หรือ 2.3% ของจีดีพี

 

รัสเซียเผยเศรษฐกิจหดตัวแค่ 2.5% แม้เจอคว่ำบาตรหนัก

นับจากรัสเซียเริ่มบุกยูเครนช่วงปลายเดือนก.พ. ทำให้เผชิญการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและพันธมิตร ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจรัสเซีย ถูกตัดออกระบบธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ SWIFT, จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยี และจำกัดความสามารถในการส่งออกน้ำมันและก๊าซ

    

และแม้รัฐบาลและธนาคารกลางรัสเซียยอมรับผลกระทบจากการคว่ำบาตร แต่ยืนยันว่า เศรษฐกิจรัสเซียมีความต้านทานเพียงพอ และการคว่ำบาตรส่งผลกระทบย้อนกลับให้ชาติตะวันตกต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อและราคาพลังงานพุ่งสูง

logoline