svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันเคลื่อนไหวโต้หนังสือ "เจ้าชายแฮร์รี"

07 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเนื้อหาในหนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี กรณีการสังหารสมาชิกตาลีบันถูกเปิดเผย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เอาเรื่องอ่อนไหวมาเปิดเผย ล่าสุดตาลีบันได้เคลื่อนไหวประณามทั้งเจ้าชายและกองทัพตะวันตก

ตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถานอยู่ในปัจจุบัน แสดงความเห็นทันทีหลังจากเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ ทรงเปิดเผยในหนังสือบันทึกความทรงจำ "Spare" หรือ "ตัวสำรอง" ว่า ทรงสังหารนักรบตาลีบันไป 25 คน ในขณะที่ทรงเข้าร่วมภารกิจในอัฟกานิสถานและเป็นนักบินของเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ ทั้งยังบอกด้วยว่า จำนวน 25 ไม่ใช่ตัวเลขที่ทรงพอพระทัยแต่ก็ไม่ได้รู้สึกอาย และไม่ได้มองพวกที่ถูกฆ่าเป็นคน แต่เป็นตัวหมากรุกที่ถูกเอาออกจากกระดาน 

ตาลีบันเคลื่อนไหวโต้หนังสือ \"เจ้าชายแฮร์รี\"

บิลัล การิมิ รองโฆษกตาลีบัน แถลงว่า ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเฉพาะตัวของแฮร์รี บรรดากองกำลังของชาติต่าง ๆ ที่เข้ามาครอบครองดินแดนของเรา ล้วนแต่ก่ออาชญากรรมแบบเดียวกันในประเทศของเรา น่าเสียดายที่ประเทศตะวันตกถือว่าตนเองเป็นผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชน แท้จริงแล้วพวกเขากลับก่ออาชญากรรมประเภทนี้เสียเอง คำสารภาพนี้แสดงให้เห็นว่าบรรดาชาติที่เข้าครอบครองดินแดนเราล้วนแต่มีเรื่องอาชญากรรมเช่นนี้

ตาลีบันเคลื่อนไหวโต้หนังสือ \"เจ้าชายแฮร์รี\"

 

ความเห็นของตาลีบันมีขึ้น หลังจากเจ้าชายถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและกองทัพอังกฤษว่า กำลังกระตุ้นความโกรธแค้นของตาลีบัน ก่อให้เกิดอันตรายแก่ตัวเจ้าชายเองที่เปรียบเสมือนการเขียนเป้าไว้ที่หลัง ซึ่งหลังจาก "เม็กซิท" (Megxit) หรือการแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงเพื่ออิสระทางการเงิน เจ้าชายกับชายาเมแกนตลอดจนพระโอรสและพระธิดาคืออาร์ชีกับลิลีเบท ก็ไม่ได้รับการอารักขาความปลอดภัยในฐานะสมาชิกพระราชวงศ์ที่ทรงงานอีกต่อไป และการเปิดเผยเรื่องราวที่อ่อนไหวนี้ยังทำลายชื่อเสียงของกองทัพอังกฤษอีกด้วย 

ตาลีบันเคลื่อนไหวโต้หนังสือ \"เจ้าชายแฮร์รี\"

Spare มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 มกราคม แต่เกิดความผิดพลาด เมื่อเวอร์ชั่นภาษาสเปนถูกวางจำหน่ายไปก่อนแล้ว ทำให้สื่อหลายสำนักนำรายละเอียดใน 416 หน้า มาเผยแพร่เกือบหมดแล้ว

ตาลีบันเคลื่อนไหวโต้หนังสือ \"เจ้าชายแฮร์รี\"

logoline