svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จลาจลเดือดในเม็กซิโก หลังลูกราชายาเสพติดถูกจับ

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งค้ายาชื่อกระฉ่อนของเม็กซิโกปะทะเดือดกับกองกำลังฝ่ายความมั่นคง ปิดกั้นถนน เผารถ และยิงถล่มในสนามบิน หลังลูกชายของราชายาเสพติด “เอล ชาโป” ถูกจับกุม ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 18 ราย

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเม็กซิโกจับกุมโอวิดิโอ กุซมาน-โลเปซ ลูกชายของ วาคีน กุซมาน ซึ่งมีฉายาว่า “เอล ชาโป” หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด “ซินาลัว” ได้ในเมืองกูเลียกันช่วงก่อนรุ่งเช้าวันพฤหัสบดี และส่งตัวไปยังกรุงเม็กซิโกซิตี้แล้ว จุดชนวนให้สมาชิกแก๊งที่โกรธแค้นในเมืองกูเลียกัน ออกมาก่อเหตุปิดกั้นถนน 19 จุดทั้งที่สนามบิน และนอกฐานทัพ  เผารถบัสและยานพาหนะหลายคัน รวมถึงยิงต่อสู้กับฝ่ายความมั่นคง และยิงโจมตีสนามบิน ทำให้กระสุนถูกเครื่องบิน 2 ลำ ซึ่งลำหนึ่งกำลังเตรียมทะยานขึ้นจากสนามบิน

   จลาจลเดือดในเม็กซิโก หลังลูกราชายาเสพติดถูกจับ

 

คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นรถบรรทุก รถบัส และรถยนต์ถูกเผาวอด มีเสียงปืนดังสนั่นในสนามบิน และผู้โดยสารเครื่องบินแตกตื่นมุดลงหลบใต้ที่นั่ง

 

จลาจลเดือดในเม็กซิโก หลังลูกราชายาเสพติดถูกจับ

 

ทางการรัฐซินาลัว เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ 3 นาย เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 18 คน จากการปะทะรุนแรง สนามบินถูกปิดเกือบทั้งวัน และเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว ถูกยกเลิกในสนามบิน 3 แห่งของรัฐ แต่ไม่มีผู้โดยสารหรือพนักงานในสนามบินได้รับอันตราย นอกจากนี้โรงเรียนและหน่วยงานภาครัฐต้องปิดทำงาน และทางการขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงหลบอยู่ในที่ปลอดภัย   

 

จลาจลเดือดในเม็กซิโก หลังลูกราชายาเสพติดถูกจับ

 

โอวิดิโอ กุซมาน ถูกมองว่าเป็นหัวหน้าคนใหม่ของแก๊งซินาลัว หนึ่งในแก๊งค้ายาที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก  หลังจากบิดาถูกจับกุม และต่อมาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในสหรัฐฯ ในปี 2563  โอวิดิโอเคยถูกทางการเม็กซิโกจับกุมช่วงสั้น ๆ ในเดือน ต.ค. 2562 แต่ได้รับการปล่อยตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการล้างแค้นจากแก๊งของเขา และการนองเลือด ซึ่งสร้างความอับอายให้ทางการเม็กซิโกอย่างมาก

 

จลาจลเดือดในเม็กซิโก หลังลูกราชายาเสพติดถูกจับ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุในข่าวสารที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า โอวิดิโอ เป็นสมาชิกระดับสูงของแก๊งซินาลัว

  

การจับกุมโอวิดิโอมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาเหนือที่เม็กซิโก โดยเขาจะเดินทางไปถึงเม็กซิโกในวันอาทิตย์ เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม 1 วัน

 

logoline