svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาล่างสหรัฐฯ โหวตรอบ 11 ยังไม่ได้ประธานสภา

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยังไม่มีประธานสภาเป็นวันที่ 3 หลังจากลงคะแนนจนถึงรอบที่ 11 เควิน แมคคาร์ธี ก็ยังไม่อาจได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงมากพอ ทำให้การเลือกประธานสภาครั้งนี้ยืดเยื้อยาวนานที่สุดในรอบ 164 ปี

เควิน แมคคาร์ธี ผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน ยังคงได้รับคะแนนเสียงไม่ถึง 218 เสียง ในการลงคะแนนเป็นวันที่ 3 เมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้คะแนนเพียง 201 เสียง ในการลงคะแนน 2 รอบแรกของวัน และลดเหลือ 200 เสียง ในอีก 3 รอบ ทำให้เขาแพ้โหวตรวม 11 รอบแล้ว สภานัดการลงคะแนนรอบใหม่ในวันศุกร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. ตามเวลาสหรัฐฯ

  

การลงคะแนนเลือกประธานสภาล่างในขณะนี้ใช้เวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2402 ทำให้สภาเป็นอัมพาตเป็นวันที่ 3 โดยไม่สามารถเปิดประชุมสมัยแรกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ นับจากพรรครีพับลิกันสามารถคว้าชัยชนะด้วยเสียงข้างมากฉิวเฉียด 222 เสียง ในสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือน พ.ย.

 

สภาล่างสหรัฐฯ โหวตรอบ 11 ยังไม่ได้ประธานสภา

สภาล่างสหรัฐฯ โหวตรอบ 11 ยังไม่ได้ประธานสภา

 

ในระหว่างการโหวตเมื่อวาน ส.ส. กลุ่มขวาจัดราว 20 คนของรีพับลิกัน ยังคงยืนหยัดไม่ลงคะแนนให้แมคคาร์ธี แม้เขาพยายามเรียกเสียงสนับสนุนด้วยการเสนอลดบทบาทประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ส.ส.พรรคเดโมแครตทั้ง 212 คน ยังคงลงคะแนนสนับสนุน ฮาคีม เจฟฟรีย์ส ตัวแทนของพรรคเหมือนช่วงสองวันก่อนหน้า

 

สภาล่างสหรัฐฯ โหวตรอบ 11 ยังไม่ได้ประธานสภา

และเนื่องจากไม่มีข้อบังคับว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็น ส.ส. ทำให้มี ส.ส. ของรีพับลิกัน เสนอชื่อ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาด้วย แต่ปรากฏว่า เขาได้เสียงสนับสนุนเพียง 1 เสียงในการลงคะแนนรอบที่ 11 ซึ่งเป็นความพ่ายแพ้และความตกต่ำที่สุดในเส้นทางการเมืองของเขา

 

logoline