svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเยอรมนีในจีนได้ฉีดวัคซีนโควิดของต่างชาติครั้งแรก

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเมืองของเยอรมนีที่อาศัยในจีนเริ่มเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการฉีดวัคซีนผลิตโดยต่างประเทศในจีน ที่ยังไม่มีการอนุญาตให้ใช้วัคซีนของต่างประเทศ

ภายใต้ข้อตกลงที่บรรลุผลระหว่างนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนีเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว จีนอนุญาตให้เยอรมนีเป็นประเทศแรกที่สามารถจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยต่างชาติในจีนให้แก่พลเมืองของเยอรมนีที่อยู่ในจีนได้ โดยชาวเยอรมันอายุตั้งแต่ 12 สามารถรับวัคซีนเข็มแรกหรือวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่ผลิตโดยบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีได้ในโรงพยาบาลต่างชาติ ที่กำหนดไว้ในกรุงปักกิ่ง, เมืองเซี่ยงไฮ้, เมืองเสิ่นหยาง, เมืองกวางโจว หรือ เมืองเฉิงตู

 

ชาวเยอรมนีในจีนได้ฉีดวัคซีนโควิดของต่างชาติครั้งแรก

มาร์คัส เวลเลนดอร์ฟ ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดี วัย 59 ปี เป็น 1 ใน 25 คนที่จองฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปักกิ่ง ยูไนเต็ด แฟมิลี ก่อนหน้านี้เขาฉีดวัคซีนของจีน 3 เข็มแล้ว

  

กระทรวงต่างประเทศเยอรมนี เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า วัคซีนมากกว่า 8,000 โดส ที่ไบโอเอ็นเทคพัฒนาร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ ถูกส่งไปจีนแล้ว และมีประชาชนมากกว่า 1,500 ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีน

   

ขณะที่ข้อมูลของสถานทูตเยอรมนี ระบุว่า มีพลเมืองเยอรมันเกือบ 14,000 คน อาศัยอยู่ในจีน  และกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี กำลังพยายามขยายการฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองของชาติอื่น ที่อยู่ในจีนด้วย

 

ด้านสหภาพยุโรปเสนอมอบวัคซีนฟรีให้กับจีนด้วยความกังวลต่อสถานการณ์ระบาดที่พุ่งสูงขึ้นในจีนหลังการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันในเดือน ธ.ค.  แต่จีนยืนยันว่าสามารถควบคุมการระบาดได้ และมีวัคซีนเพียงพอ

 

logoline