svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจีนเติบโตต่อเนื่อง (คลิป)

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะเผชิญปัญหาชิพขาดแคลนต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้นและการระบาดของโควิด-19 แต่ยอดผลิตและการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ส่งออกมากกว่า 2 ล้าน 4 แสน 6 หมื่นคัน

รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์เอนกประสงค์ รถกระบะและรถตู้ ยังเป็นรถยอดนิยมในหมู่ลูกค้าต่างประเทศของจีน  เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรถยนต์หน้าใหม่ของจีนส่งออกได้กว่า 2 แสนคัน ไปยัง 73 ประเทศ และเติบโตต่อเนื่อง

 

ผู้บริหารของ "แม็กซัส" (MAXUS) กล่าวว่ายอดส่งออกไปยังประเทศพัฒนาแล้วอย่างในยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอเมริกา เติบโตต่อปีมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะในยุโรปโตถึง 73 เปอร์เซ็นต์ และในปีนี้ยังส่งออกไปยังตลาดเม็กซิโกและสหรัฐมากกว่า 1 หมื่นคันแล้ว 

 

ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจีนเติบโตต่อเนื่อง (คลิป)

 

 

ขณะที่ยอดขายในตะวันออกกลางก็โตขึ้นเกือบ 220 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าของจีนขายได้เกือบ 2 แสนคันในตะวันออกกลาง อย่างซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น บริษัทขนส่งทางเรืออย่าง "คอสโก้" (COSCO) ได้เริ่มขนส่งรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเปิดเส้นทางใหม่จากเซี่ยงไฮ้ไปยังอ่าวเปอร์เซีย

 

ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจีนเติบโตต่อเนื่อง (คลิป)

 

ผู้บริหารของ COSCO กล่าวว่าการเปิดเส้นทางใหม่ช่วยเพิ่มการส่งออกออกรถยนต์ได้ถึง 2 เท่า และจะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นสำหรับการผลิต การจำหน่าย การส่งมอบ และโลจิสติกส์สำหรับบริษัทผลิตรถยนต์ของจีน โดยทาง COSCO ยังจะเพิ่มเรืออีกถึง 15 ลำ ในครึ่งหลังของปี 2024 เพื่อขยายเส้นทางไปยังยุโรป อเมริกาใต้ ทะเลแดง เม็กซิโกและออสเตรเลีย

 

ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจีนเติบโตต่อเนื่อง (คลิป)

logoline