svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหราชอาณาจักร เจอหิมะตกหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมประกาศเตือนภัย ปชช.

12 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุฤดูหนาวที่อาร์ติก ส่งผลให้สหราชอาณาจักร เผชิญ หิม ะตกหนัก และอากาศหนาวจัด สนามบินหลายแห่งต้องระงับให้บริการ เหตุรันเวย์ถูกหิมะปกคลุมหนา ขณะที่ประชาชน ได้รับคำเตือนห้ามเดินทางใน 6 พื้นที่ รวมทั้ง อังกฤษ, เวลส์, สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ

11 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. สำนักพยากรณ์อากาศ (Met Office) ได้เริ่มประกาศเตือนให้ระวังหิมะตกหนักในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงลอนดอน และแถบเซาธ์อีสต์ ขณะที่อุณหภูมิช่วงกลางวันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ลดลงเหลือเพียง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิช่วงกลางคืนที่ประเทศอังกฤษ ลดลงไปอยู่ที่ -12 องศาเซลเซียส และสก็อตแลนด์ -15 องศาเซลเซียส 

สหราชอาณาจักร เจอหิมะตกหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมประกาศเตือนภัย ปชช.

ประชาชน ได้รับคำเตือนไม่ให้เดินทางใน 6 พื้นที่ รวมทั้ง องกฤษ, เวลส์, สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ เช่นเดียวกับ ผู้ขับขี่ยวดยานทั่วประเทศ ได้รับคำเตือนให้เลือกยางที่เหมาะกับสภาพอากาศในฤดูหนาว เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากการเฉี่ยวชนจากการควบคุมรถไม่ได้

ขณะที่สนามบินหลายแห่ง ต้องระงับให้บริการ ซึ่งประชาชนหลายล้านคน ได้รับคำเตือนไม่ให้เดินทางโดยไม่จำเป็นที่เกิดหิมะตกหนักในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของ อังกฤษ ที่นอกเหนือการพยากรณ์ไว้ โดยสนามบินแก็ตวิค (Gatwick) และสนามบิน
สแตนสเต็ด (Stansted) ต้องปิดรันเวย์ และคนขับรถหลายคนทิ้งรถยนต์ไว้กลางทาง

 

โดยเมื่อคืนวันเสาร์ กรุงลอนดอน ต้องเผชิญหิมะแรกที่ตกหนัก และหนา 6 นิ้ว ส่วนผู้ใช้ถนนทางตะวันออกเฉียงใต้ ขอร้องไม่ให้ประชาชนเดินทางโดยไม่จำเป็นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่ง Met Office ทำนายด้วยว่า สภาพอากาศยังคงแปรปรวนจนถึงวันจันทร์ ซึ่งอุณหภูมิยังคงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งอย่างต่อเนื่อง และยังมีคำเตือนเรื่องหมอก น้ำแข็งและหิมะ ด้วย 

สหราชอาณาจักร เจอหิมะตกหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมประกาศเตือนภัย ปชช.

ผู้โดยสาร ที่ใช้บริการที่สนามบินแก็ตวิค ได้รับคำเตือนให้ตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน กับสายการบิน และเตือนผู้โดยสารที่อยู่
ที่สนามบินตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกจากสนามบิน ซึ่งมีบางเที่ยวบินต้องล่าช้า หรือถูกยกเลิก เพราะน้ำแข็งเกาะรันเวย์

ส่วนสนามบินสแตนสเต็ด (Stansted) ต้องปิดรันเวย์ และยกเลิกเที่ยวทั้งหมดเพื่อเคลียร์หิมะ เพราะเครื่องบินถูกน้ำแข็งเกาะทำให้ไม่สามารถขึ้นบินได้ ซึ่งทางสนามบิน ให้ความสำคัญอย่างสูงสุดต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ส่วนสนามบินฮีทโธรว์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 48 เที่ยว เมื่อเช้าวันอาทิตย์ และบรรยากาศในสนามบิน เต็มไปด้วยผู้โดยสารจำนวนมากที่ต่อคิวยาว 

สหราชอาณาจักร เจอหิมะตกหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมประกาศเตือนภัย ปชช.

ล่าสุด Met Office ได้ปรับระดับคำเตือนเป็นสีเหลือง ที่เป็นระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 3 สี อีก 2 สี คือ เหลืองอำพันที่รุนแรงกว่า และสีแดงที่รุนแรงที่สุด และยังเตือนด้วยว่า ในหลายพื้นที่รวมทั้งลอนดอน ตอนกลาง และตอนใต้ของอิงแลนด์ โดยเฉพาะมิดแลนด์ได้รับการเตือนให้ระวังทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ และอาจมองเห็นได้เพียงในระยะ 50 เมตร

 

logoline