svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดโมแครตครองวุฒิสภาสำเร็จ หลังชนะในเนวาดา

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อหลายสำนักรายงานฟันธงแล้วว่า พรรคเดโมแครตสามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาของสหรัฐฯ ไว้ได้สำเร็จ หลังจากคว้าเก้าอี้ ส.ว. ในรัฐเนวาดา ทำให้มี 50 ที่นั่ง แต่ผลเลือกตั้งรอบสองในรัฐจอร์เจียในเดือนหน้ายังมีความสำคัญ

สื่อยักษ์ใหญ่หลายแห่งรายงานคาดการณ์ผลเลือกตั้งในรัฐเนวาดาว่า วุฒิสมาชิก แคเทอรีน คอร์เตซ มาสโต จากพรรคเดโมแครต ชนะนายอดัม แลกซอลต์ ผู้สมัครจากรีพับลิกัน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้พรรคเดโมแครต มี ส.ว. 50 ที่นั่งจาก 100 ที่นั่ง และบวกกับอีก 1 เสียงจากรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ที่เป็นประธานวุฒิสภา ทำให้สามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ต่อไปอีก 2 ปี ขณะที่พรรครีพับลิกันมี 49 ที่นั่ง

   

แคเทอรีน คอร์เตซ มาสโต วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตหาเสียงในเมืองลาสเวกัส รัฐแนเวาดา

 

ก่อนหน้านั้นสื่อรายงานผลคะแนนในรัฐแอริโซนาว่า  วุฒิสมาชิก มาร์ก เคลลี จากพรรคเดโมแครต สามารถชนะ เบลก มาสเตอร์ส ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน  ที่ได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์

  

แต่ในรัฐจอร์เจียยังต้องรอการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 6 ธ.ค. หลังจาก วุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์น็อก ของพรรคเดโมแครต และเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันมีคะแนนไม่ถึง 50% ในการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร

 

วุุฒิสมาชิก มาร์ค เคลลี ของเดโมแครต ประกาศชัยชนะในรัฐแอริโซนา

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวแสดงความดีใจที่เดโมแครตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสภา และบอกว่า ผลเลือกตั้งสะท้อนถึงคุณภาพของผู้สมัคร และพรรคจะมุ่งให้ความสำคัญการเลือกตั้งรอบสอบในจอร์เจีย

   

และชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของเดโมแครต บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นชัยชนะ และผลพิสูจน์ว่า พรรคและนโยบายเดินมาถูกทาง และเป็นชัยชนะของประชาชนอเมริกันด้วย

 

ราฟาเอล วอร์น็อค วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต หาเสียงในเมืองแมคอน รัฐจอร์เจีย

 

 

นักวิเคราะห์ บอกว่า แม้เดโมแครตมีเสียงในวุฒิสภา 51 ที่นั่งเมื่อรวมเสียงของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส แต่ก็ยังต้องการชัยชนะในรัฐจอร์เจีย ที่จะทำให้มี 52 เสียง ครองเสียงข้างมากได้เด็ดขาดมากขึ้น

  

นอกจากนี้ประธานาธิบดีไบเดน ยังไม่เลิกหวังว่า เดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยขณะนี้สื่อ รายงานคาดการณ์ว่า เดโมแครตกวาดที่นั่ง ส.ส. ได้ขั้นต่ำ 210 ที่นั่งจากทั้งหมด 435 ที่นั่ง แต่พรรครีพับลิกันได้ 214 ที่นั่งแล้ว และหากได้อีก 4 ที่นั่งก็จะครองเสียงข้างมากได้

 

 

logoline