svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สีจิ้นผิง อาจครองเวที APEC เป็นดาวเด่นคนเดียวในงาน

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำที่จะเป็นจุดสนใจที่สุดในการประชุม APEC ก็คือสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หลังจากที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่มาร่วมการประชุม ส่วน วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ก็ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะมาหรือไม่มา ทำให้สีจิ้นผิงอาจได้รับความสนใจทั้งหมดจากสื่อมวลชน

สื่อต่างชาติมองว่าการที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่มาร่วมการประชุม APEC ระดับผู้นำที่กรุงเทพ ในช่วงวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ โดยส่ง กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีมาแทน อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะเปิดโอกาสให้ สีจิ้นผิง ประธานาธิดีจีน ที่จะเดินทางมาร่วมการประชุม ได้รับความสนใจจากการประชุมครั้งนี้แต่เพียงผู้เดียว ท่ามกลางกระแสการเมืองโลกที่โอนเอียงไปพึ่งพิงอิทธิพลของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ  

 

นอกจากนี้ ภาพลักษณ์ที่ออกมา จะยิ่งแสดงให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่าสหรัฐฯ เพราะผู้นำสูงสุดของจีนเดินทางมาร่วมการประชุมด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้นำของสหรัฐฯ กลับติดธุระอย่างอื่น และส่งรองประธานาธิบดีมาร่วมการประชุมแทน

สีจิ้นผิง อาจครองเวที APEC เป็นดาวเด่นคนเดียวในงาน

ข้อเสียเปรียบอีกอย่างของสหรัฐฯ คือการเป็นประเทศที่ห่างไกลจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทางภูมิศาสตร์ ไม่เหมือนกับจีนที่อยู่ในทวีปเอเชียเหมือนกัน ตรงนี้ยิ่งทำให้สหรัฐฯ ต้องมีส่วนร่วมกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ไม่เช่นนั้น จะถูกจีนเข้ามาแย่งชิงอิทธิพลได้โดยง่าย 


 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการเมืองโลกมองว่า การที่ไบเดนไม่มาร่วมการประชุมครั้งนี้ คงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพราะก่อนที่จะมีการประชุม APEC ไบเดนจะไปร่วมการประชุม ASEAN Summit ที่กัมพูชา และการประชุม G20 ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย แต่สหรัฐฯ ก็ต้องทำใจหากในช่วงการประชุม APEC ในกรุงเทพฯ สื่อทั่วโลกจะให้ความสนใจกับสีจิ้นผิงเพียงผู้เดียว 

logoline