svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"เผย"สี จิ้นผิง"เข้าร่วมการประชุมเอเปคแน่นอน

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย"​ยันรัฐบาลใกล้ครบวาระ​ไม่เป็นอุปสรรคประชุมเอเปค​ เผยไทยเตรียมพร้อมมาตรการต้อนรับ-การรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม​ คอนเฟิร์ม​"สี​ จิ้นผิง"​ ร่วมแน่นอน

31 ตุลาคม 2565 "นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมเอเปคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี ที่มีการประชุมเต็มรูปแบบ ซึ่งมีผู้นำหลายภูมิภาคเข้าร่วม ซึ่งจะเป็นการประชุมหารือถึงปัจจัยสำคัญ ในการฟื้นฟูสถานการณ์ต่างๆของโลก โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก รวมไปถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้น​ เพื่อให้ผู้นำแต่ละประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในประเทศไทย ได้เกิดประโยชน์สูงสุดและประสบความสำเร็จในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบในฐานะเจ้าภาพที่จะต้องทำให้เกิดขึ้น

 

"ดอน"เผย"สี จิ้นผิง"เข้าร่วมการประชุมเอเปคแน่นอน

 

ทั้งนี้ ผู้นำที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคครั้งนี้ เป็นผู้นำระดับสูงสุดของแต่ละประเทศ​ ยืนยันทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ จะเข้าร่วมการประชุม​ ส่วนจะเป็นระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในของแต่ละประเทศ​ ส่วนประเทศที่จะส่งผู้แทนมาร่วมประชุม​ ประกอบด้วย​ มาเลเซีย​ เพราะจะมีการเลือกตั้ง รวมไปถึงเม็กซิโก​ เนื่องจากเหตุผลภายในประเทศ ที่สามารถเปิดเผยได้เพียงเท่านี้​ 

 

สำหรับแขกพิเศษ 3 ประเทศ ที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคในครั้งนี้ ที่สามารถเปิดเผยได้หนึ่งในนั้นมีประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส​ มกุฎราชกุมาร​ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมของประเทศซาอุดิอารเบีย​ และกัมพูชา

ส่วนการเยือนอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น เบื้องต้นขณะนี้มี 6 ประเทศ และหนึ่งในนั้นมี "สี​ จิ้นผิง​" ประธานาธิบดี​ของจีน ซึ่งส่วนสำคัญที่สุดที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจะต้องดูแล คือ ความปลอดภัยระดับสูงสุดของผู้นำแต่ละประเทศ และเหตุผลที่ไม่สามารถตอบได้ว่าผู้นำแต่ละประเทศมีใครเดินทางมาร่วมประชุมบ้างนั้น เป็นเรื่องของความปลอดภัย โดยขอให้อดใจรอ ไทยพยายามทำให้เกิดความชัดเจน และเตรียมการต้อนรับรวมไปถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม

 

"ดอน"เผย"สี จิ้นผิง"เข้าร่วมการประชุมเอเปคแน่นอน

 

"มาตรการที่ไทยจะต้องเตรียมการรับมือในช่วงของการประชุมเอเปค มีทั้งมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยการแพร่ระบาดโควิด​-19 การจราจร ที่ต้องไม่กระทบ กับสภาพปกติของบ้านเมือง และขณะนี้ มีประเทศที่จะขอหารือทวิภาคีร่วมกับไทยจำนวนมาก จนยังไม่สามารถจัดลำดับได้" นายดอน กล่าว​ 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าการที่รัฐบาลจะครบวาระไม่ส่งผลเป็นอุปสรรคในการหารือ ซึ่งจะเห็นได้จากมีผู้นำหลายประเทศมาร่วมเป็นจำนวนมาก ด้วยความตั้งอกตั้งใจ บางประเทศขอเวลาการหารือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีหน้าที่จัดสรรเวลาให้ลงตัว

logoline