svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดน-ทรัมป์ ทุ่มสุดตัวหาเสียงโค้งสุดท้ายในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายโดยย้ำเตือนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการตัดสินใจเพื่อความอยู่รอดของประชาธิปไตยและเศรษฐกิจ ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีครั้งต่อไป

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไปช่วยหาเสียงให้ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กแคธี โฮชุล ที่เมืองเวสต์เชสเตอร์เมื่อวันอังคาร โดยบอกว่า “ประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง นี่เป็นช่วงเวลาชี้ชะตาของประเทศ” และเตือนว่า ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันมากกว่า 300 คน คือ คนที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาเป็นผู้ชนะ

    

นอกจากนี้เขาบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การลงประชามติ แต่เป็นการเลือกระหว่างสองวิสัยทัศน์ที่มีพื้นฐานแตกต่างกัน เขาจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้คนระดับรากหญ้าและชนชั้นกลางมีชีวิตดีขึ้น แตกต่างจากพรรครีพับลิกัน ที่มีนโยบายส่งเสริมภาคธุรกิจและคนร่ำรวย

     

นอกจากนี้เขาเตือนว่า พรรครีพับลิกันจะยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ Affordable Care Act  และสัญญาว่าจะคัดค้านความพยายามใด ๆ ที่จะมีข้อบังคับห้ามการทำแท้งทั่วประเทศ หากพรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส

 

ไบเดน-ทรัมป์ ทุ่มสุดตัวหาเสียงโค้งสุดท้ายในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

 

นักข่าวอัลจาซีรา ตั้งข้อสังเกตว่า เดโมแครตปรับทิศทางของการหาเสียงในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพบว่า การย้ำเรื่องประชาธิปไตยไม่อาจดึงดูดผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเท่าที่ควร ซึ่งพวกเขาให้ความสำคัญกับสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้หันมาพูดเรื่องเศรษฐกิจมากขึ้น และไบเดนพยายามบอกว่า เขาจะช่วยชนชั้นกลางในสหรัฐฯ อย่างไร  หลังจากมีสัญญาณว่า พรรครีพับลิกันอาจสามารครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส

 

การเลือกตั้งกลางเทอมกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.  ซึ่งจะมีการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ 435 ที่นั่ง เก้าอี้วุฒิสภาสหรัฐฯ 35 ที่นั่ง และผู้ว่าการรัฐอีก 36 ที่นั่งและขณะนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 40 ล้านคนได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

 

ไบเดน-ทรัมป์ ทุ่มสุดตัวหาเสียงโค้งสุดท้ายในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

 

 

ไบเดน-ทรัมป์ ทุ่มสุดตัวหาเสียงโค้งสุดท้ายในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปราศรัยหาเสียงให้กับวุฒิสมาชิก มาร์โก รูบิโอ ของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เมื่อเย็นวันอาทิตย์ และประกาศด้วยว่า “เพื่อทำให้ประเทศของเราประสบความสำเร็จ ปลอดภัย และรุ่งเรือง ผมอาจจะลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้ง คอยติดตามนะ”  โดยเขากำหนดไปปราศรัยที่รัฐโอไฮโฮในวันจันทร์นี้  และเขาหวังว่า ชัยชนะของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นแรงหนุนให้กับเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024

   

ก่อนหน้านั้นทรัมป์ กล่าวขณะปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ว่า หากต้องการหยุดยั้งการทำลายประเทศ และรักษาความฝันของอเมริกันไว้ ก็ขอให้โหวตเลือกพรรครีพับลิกันจนกลายเป็นกระแส “เรดเวฟ” ครั้งใหญ่

 

ไบเดน-ทรัมป์ ทุ่มสุดตัวหาเสียงโค้งสุดท้ายในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

logoline