svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คะแนนนิยมผู้นำเกาหลีใต้ร่วง หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอน

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ลดลง หลังโศกนาฏกรรรมอิแทวอน โดยรัฐบาลเจอแรงกดดันอย่างหนักจากเรื่องความบกพร่องในการควบคุมฝูงชนก่อนเกิดเหตุสลดเหยียบกัน

ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย เรียลมิเตอร์ ในช่วงวันที่ 31 ต.ค. -4 พ.ย. พบว่า ผู้ตอบคำถาม 34.2% พอใจการทำงานของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ลดลง 1.5% จากการสำรวจก่อนหน้านั้นหนึ่งสัปดาห์ และมีจำนวนผู้ไม่พอใจการทำงานของเขา 62.4% เพิ่มขึ้น 0.7%

  

ส่วนคะแนนนิยมในแต่ละวันลดลงจาก 35.7% ในวันที่ 1 พ.ย. เหลือ 32.5% ในวันที่ 4 พ.ย.

   

แต่เมื่อเทียบกับโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่มทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 รายในปี 2557 ประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ มีคะแนนนิยมดิ่งลงอย่างแรง 11.8% จากการสำรวจของเรียลมิเตอร์ในขณะนั้น

 

คะแนนนิยมผู้นำเกาหลีใต้ร่วง หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอน

 

นักวิเคราะห์ของเรียลมิเตอร์ ระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุนลดต่ำลงเป็นผลมาจากเสียงวิจารณ์จากประชาชนต่อคำพูดที่ไม่เหมาะสมของนายอี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทยต่อโศกนาฏกรรมเหยียบกันที่อิแทวอนในการฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 ราย เมื่อวันที่ 29 ต.ค. และความบกพร่องของตำรวจเมื่อได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินในช่วงหลายชั่วโมงก่อนการเหยียบกันของฝูงชน

   

นายอีพยายามชี้แจงว่า ฝูงชนที่รวมตัวในย่านอิแทวอนปีนี้ไม่ได้มากจนน่ากังวลเมื่อเทียบกับปีอื่น ๆ และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แม้ว่ามีการส่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปในพื้นที่มากกว่านี้ก่อนที่จะเกิดการเหยียบกัน  ขณะที่ตำรวจถูกวิจารณ์อย่างหนักจากการเพิกเฉยทั้งที่ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจากประชาชนที่เบอร์สายด่วนถึง 11 ครั้ง โดยครั้งแรกแจ้งราว 4 ชม. ก่อนการเหยียบกัน

 

คะแนนนิยมผู้นำเกาหลีใต้ร่วง หลังโศกนาฏกรรมอิแทวอน

 

ประธานาธิบดียุน แถลงต่อประชาชนในวันนี้ขอโทษสำหรับโศกนาฏกรรมอิแทวอนว่า “ผมขอโทษและแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย ที่เผชิญโศกนาฏกรรมที่ไม่อาจอธิบายได้ และขอโทษต่อประชาชนทั้งประเทศ ที่ร่วมเจ็บปวดและเศร้าใจครั้งนี้”

   

ถ้อยแถลงนี้เป็นการขอโทษอย่างเป็นทางการต่อประชาชนทั้งประเทศครั้งแรก  แม้ได้กล่าวขอโทษระหว่างร่วมพิธีไว้อาลัยทั้งทางศานาพุทธและคริสต์ก่อนหน้านี้แล้ว

     

เขายังให้คำมั่นด้วยว่า จะปรับปรุงข้อบังคับด้านความปลอดภัย และทำให้ตำรวจมีความเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงและป้องกันอุบัติเหตุได้ รวมทั้งจะดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมอย่างละเอียดและเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส และจะดำเนินมาตรการลงโทษกับผู้มีส่วนรับผิดชอบอย่างเคร่งครัด

 

 

logoline