svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้ร่วมรำลึก 1 สัปดาห์ "โศกนาฏกรรมอิแทวอน"

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนเดินทางไปรวมตัวกันเพื่อจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 ราย และบาดเจ็บอีก 196 คน

พิธีไว้อาลัยในวันครบรอบ 1 สัปดาห์ของเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศ จัดขึ้นใกล้ศาลาว่าการของกรุงโซล โดยมีการแจกเทียนไขสีขาวและริบบิ้นดำให้ผู้เข้าร่วมในพิธี


ผู้เข้าร่วมจำนวนมากต่างถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เรียกร้องให้ประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งการเรียกร้องให้หาตัวผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่หละหลวมด้านการรักษาความปลอดภัย


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ชาวเกาหลีใต้หลายหมื่นคนได้ชุมนุมประท้วงทั่วกรุงโซล และตามเมืองใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบโศกนาฎกรรมอิแทวอน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก
ชาวเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐบาลรับผิดชอบโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน

โดยหลังผ่านพ้นเหตุการณ์มา 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการสอบสวน, บุกตรวจค้นสำนักงานรัฐบาลเทศบาลและตำรวจท้องถิ่นและสำนักงานดับเพลิงเพื่อประมวลข้อมูลหาสาเหตุทั้งหมด ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ ก็ออกมากล่าวคำขอโทษต่อสาธารณชน เช่นเดียวกับประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ก็ประกาศจะปรับปรุงมาตรการควบคุมฝูงชนครั้งใหญ่ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ประชาชนพอใจจนทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วประเทศ

รำลึก 1 สัปดาห์ "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" รำลึก 1 สัปดาห์ "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" รำลึก 1 สัปดาห์ "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" รำลึก 1 สัปดาห์ "โศกนาฏกรรมอิแทวอน"

logoline