svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลจัดเลือกตั้งครั้งที่ 5 ใน 4 ปี “เนทันยาฮู” ลุ้นนายกฯ สมัย 6

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิสราเอลใช้สิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในเวลาไม่ถึง 4 ปี และอดีตนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ตั้งความหวังหวนคืนสู่อำนาจอีกครั้ง

อิสราเอลจัดเลือกตั้งครั้งที่ 5 ใน 4 ปี “เนทันยาฮู” ลุ้นนายกฯ สมัย 6

ชาวอิสราเอลใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 120 ที่นั่งในวันอังคาร ในขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดบ่งชี้ว่า การเลือกตั้งครั้งที่ 5 ภายในเวลาไม่ถึง 4 ปีครั้งนี้จะยังไม่สามารถคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง และอาจนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่อีก

  

นายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิด ตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด หลังจากเกิดการถอนตัวของพรรคร่วมรัฐบาล และประเด็นความมั่นคงและราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

 

นายกรัฐมนตรี ยาอีร์ ลาพิด ใช้ิสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

 

ขณะที่โพลล์หลายสำนักบ่งชี้ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในอิสราเอล จะนำพรรคลิคุด ที่มีแนวคิดขวาจัด ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ แต่อาจไม่สามารถครองเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่ง ทำให้จะต้องมีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมยืดเยื้อหลายสัปดาห์ และอาจตกลงกันไม่ได้จนต้องนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่อีก

 

ป้ายหาเสียงของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู บนท้ายรถโดยสาร

 

นอกจากนี้ปัญหาส่วนตัวของเนทันยาฮู ที่ยังคงต่อสู้ทางกฎหมายในคดีสินบน ฉ้อโกง และละเมิดต่อหน้าที่ เป็นอุปสรรคหนึ่งต่อการหวนคืนสู่อำนาจของเขา โดยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้ตอบคำถามให้ความสำคัญกับหัวหน้าพรรคเป็นปัจจัยสำคัญอันดับสองในการตัดสินใจ รองจากนโยบายทางเศรษฐกิจของพรรคการเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ และนักการเมืองระดับอาวุโสหลายคนไม่อยากร่วมงานกับเนทันยาฮูทั้งด้วยเหตุผลส่วนตัวและเหตุผลทางการเมือง ทำให้เขาจำเป็นต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองขวาจัดสุดโต่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

 

 

logoline