svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนเตือน หากรัสเซียระเบิดเขื่อนอาจรุนแรงถึงขั้นก่อภัยพิบัติ

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนออกมาเรียกร้องให้นานาชาติเตือนรัสเซียถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการระเบิดเขื่อนขนาดใหญ่ริมแม่น้ำดนีโปร ขณะที่รัสเซียโต้กลับว่ายูเครนคือฝ่ายที่วางแผนจุดระเบิด

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์ ที่ 21 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น อ้างว่า กองกำลังรัสเซียได้ทำการวางระเบิดไว้ที่เขื่อนโนวา คาคอฟกา เขื่อนขนาดใหญ่ซึ่งกักเก็บน้ำปริมาณมหาศาล มากเพียงพอที่จะก่อให้เกิด "ภัยพิบัติครั้งใหญ่" โดยเขาได้ให้ชาติตะวันตกช่วยเตือนรัสเซียไม่ให้ระเบิดเขื่อนดังกล่าว

ผู้นำยูเครนเตือน หากรัสเซียระเบิดเขื่อนอาจรุนแรงถึงขั้นก่อภัยพิบัติ

เขื่อนโนวา คาคอฟกา ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำดนีโปร ห่างจากภูมิภาคเคอร์ซอนที่ถูกรัสเซียยึดครองราว 65 กม. กำแพงเขื่อนมีความสูง 30 เมตร และความยาว 3.2 กม. สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1956 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกาที่สำคัญของยูเครน พื้นที่เขื่อนมีอ่างเก็บน้ำขนาด 18 ลบ.กม. ซึ่งจ่ายน้ำไปยังคาบสมุทรไครเมีย ดินแดนที่ถูกรัสเซียผนวกไว้ในปี 2014 และจ่ายไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียเช่นกัน

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำนั้นเทียบเท่ากับทะเลสาบขนาดใหญ่ ซึ่งหากมีการระเบิดเขื่อนเกิดขึ้นจริง จะทำให้เกิดกำแพงน้ำท่วมทำลายล้างทั่วภูมิภาคเคอร์ซัน และจะเพิ่มปัญหาด้านพลังงานให้กับยูเครน หลังการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มุ่งเป้าไปที่การผลิตไฟฟ้า ซึ่งยูเครนระบุว่าเป็นการทำลายหนึ่งในสามของเครือข่ายพลังงานทั่วประเทศ

ผู้นำยูเครนเตือน หากรัสเซียระเบิดเขื่อนอาจรุนแรงถึงขั้นก่อภัยพิบัติ

ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา และอ้างว่ายูเครนคือฝ่ายที่วางแผนจะระเบิดเขื่อน ซึ่งคำอ้างนี้ถูกยูเครนโต้กลับว่าเป็นสัญญาณที่รัสเซียเตรียมจะทำลายเขื่อนแล้วโยนให้เป็นความผิดของยูเครน โดยคำกล่าวอ้างของทั้งสองฝ่ายต่างก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สัญญาณเตือนดังกล่าวสะท้อนถึงหายนะที่เคยเกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามคำกล่าวอ้างของนักประวัติศาสตร์ชาวยูเครน ที่ระบุว่ามีเขื่อนขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่อยู่เหนือแม่น้ำ เคยถูกระเบิดโดยทหารช่างโซเวียตขณะถอยทัพ จนทำให้เกิดน้ำท่วมที่พัดพาหมู่บ้านต่างๆพังเสียหาย และคร่าชีวิตผู้คนหลายพันคน

logoline