svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนประกาศจำกัดการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ หลังถูกรัสเซียถล่มโรงไฟฟ้า

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนประกาศมาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ หลังถูกกองทัพรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก หวั่นเผชิญปัญหา "ไฟดับทั้งประเทศ"

บริษัท ยูเครเนอร์โก (Ukrenergo) ผู้ประกอบการด้านระบบไฟฟ้าแห่งเดียวของยูเครน ออกแถลงการณ์เรื่องการจำกัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศ ระหว่างเวลา 07.00-23.00 น. ของวันนี้ (20 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย


โดย ยูเครเนอร์โก ออกคำเตือนให้ประชาชนชาร์จไฟโทรศัพท์ พาวเวอร์แบงค์ ไฟฉาย และแบตเตอรีให้เต็มทั้งหมด เพื่อให้สามารถใช้งานได้ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเวลาตัดไฟ


พร้อมกันนี้ ยูเครเนอร์โก ยังเผยด้วยว่า อาจต้องขอความร่วมมือจำกัดไฟฟ้ามากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว โดยย้ำว่าหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ยูเครนอาจเผชิญกับภาวะไฟฟ้าดับทั้งประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ยูเครนเผชิญปัญหาวิกฤตพลังงาน

ด้านกระทรวงพลังงานของยูเครน ออกประกาศเพิ่มเติม ขอความร่วมมือประชาชนตั้งอุณหภูมิเครื่องทำความร้อนไม่เกิน 18 องศาเซลเซียสในช่วงฤดูหนาว และไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าหรือเตาอบในช่วงเย็นซึ่งเป็นเวลาที่มีการใช้พลังงานสูงสุด

 

ทั้งนี้คำประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนของ ยูเครเนอร์โก มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยอมรับว่าปฏิบัติการทางทหารระลอกใหม่ของรัสเซีย สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครนถึงประมาณ 30% และขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดกระแสไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว

ยูเครนเผชิญปัญหาวิกฤตพลังงาน

logoline