svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประชุมพรรคฯวันสุดท้าย จับตา 'สี จิ้นผิง' เตรียมรับตำแหน่งสมัยที่ 3

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ของจีน ซึ่งเริ่มเปิดการประชุมมาตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม กำลังจะสิ้นสุดลงในวันนี้ ขณะที่ทั่วโลกจับตา สี จิ้นผิง จะทำลายขนบเดิมด้วยการดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคสมัยที่ 3 เป็นคนแรกหรือไม่

วันสุดท้ายของการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานการประชุม ท่ามกลางการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดของบรรดาผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่จะเกิดขึ้นในวันสุดท้ายนี้คือการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่และคณะกรรมการกลางตรวจสอบวินัย (CCDI) ชุดใหม่ ที่จะหมดวาระทุก 5 ปี

จีนประชุมพรรคฯวันสุดท้าย จับตา \'สี จิ้นผิง\' เตรียมรับตำแหน่งสมัยที่ 3

ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาดูประเด็นสำคัญจากการประชุมครั้งนี้ คือการที่สี จิ้นผิง จะยังดำรง 2 ตำแหน่งสำคัญคือ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ที่คาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่ 3 คนแรกในประวิติศาสตร์ของจีน หลังกฎที่กำหนดให้ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 สมัย ได้ถูกยกเลิกไปในปี 2018 และนี่อาจเป็นการปูทางสู่การดำรงตำแหน่งผู้นำจีนไปตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม สีจะยังไม่ได้รับการประกาศให้เป็นประธานาธิบดีของจีนในสมัยต่อไป จนกว่าจะมีการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติ หรือสภาตรายางของจีน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2023

จีนประชุมพรรคฯวันสุดท้าย จับตา \'สี จิ้นผิง\' เตรียมรับตำแหน่งสมัยที่ 3

การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 จะถูกจัดขึ้นทุก 5 ปี และใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ โดยมีเป้าหมายเพื่อแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ หารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของพรรค และกำหนดวาระนโยบายสำหรับประเทศ ปกติจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน มีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เข้าร่วมเกือบ 2,300 คน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจังหวัดและเจ้าหน้าที่ทหารไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆ โดยในปีนี้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 

logoline