svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" เปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้า"รวมชาติ"อย่างแนวแน่

16 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี"สี จิ้นผิง" กล่าวในพิธีเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในวันนี้ โดยให้สัญญาจะสร้างประเทศสังคมนิยมที่มีความทันสมัยในทุกด้านเดินหน้า"รวมชาติ"อย่างแน่วแน่ และปกป้องนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่กำลังถูกต่อต้านมากยิ่งขึ้น

 

"สี จิ้นผิง" เปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้า"รวมชาติ"อย่างแนวแน่

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่จัดขึ้นทุก 5 ปีเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยมีวาระสำคัญ คือ การรายงานผลการดำเนินของคณะกรรมการกลางพรรคชุดที่ 19 และการเลือกตั้งคณะกรรมการกลางพรรคชุดที่ 20

   

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะตัวแทนของคณะกรรมการกลางพรรคชุดที่ 19 รายงานผลการดำเนินต่อที่ประชุม โดยกล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านที่ยิ่งใหญ่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีทั้งการปฏิรูป การเปิดกว้าง การพัฒนาสังคมนิยม และการพัฒนาชาติจีน และสัญญาว่าจะสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยในทุกด้านภายใต้หลักนิติธรรม

   

นอกจากนี้เขาให้คำมั่นว่าจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และจะเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

 

"สี จิ้นผิง" เปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้า"รวมชาติ"อย่างแนวแน่

 

ผู้นำจีน ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในฮ่องกงประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านจากความยุ่งเหยิงสู่ธรรมาภิบาล และประกาศกร้าวด้วยว่า จีนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับพวกแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซงในไต้หวัน ที่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน รวมทั้งย้ำว่าจะยึดมั่นในแนวทางรวมชาติอย่างสันติวิธี แต่ไม่เคยประกาศว่าจะไม่ใช้กำลัง

    

"การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญของชาวจีน และจะต้องแก้ไขโดยชาวจีนเอง" สีจิ้นผิงกล่าว 


"เราจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราจะไม่รับรองว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลัง โดยเราสงวนตัวเลือกในการดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมด"


"สิ่งนี้มุ่งตรงไปที่การแทรกแซงจากกองกำลังภายนอกและขบวนการแบ่งแยกดินแดนบางส่วนที่แสวงหา "เอกราชไต้หวัน" และกิจกรรมการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น มิได้มุ่งหมายที่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน"

 

สีจิ้นผิง  กล่าวว่า  วงล้อแห่งประวัติศาสตร์หมุนวนสู่การรวมชาติและการฟื้นฟูชาติจีน โดยการรวมชาติต้องสำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัย

 

"เราเคารพและห่วงใยเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน และทำงานเพื่อมอบผลประโยชน์แก่พวกเขาเสมอมา เราจะยังคงสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบต่อไป”
“เราจะกระตุ้นประชาชนบนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจีนและสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น"

 

ขณะเดียวกันสี กล่าวว่า จีนจะเร่งสร้างกองทัพที่มีความแข็งแกร่งและทันสมัยระดับโลก และเสริมสร้างศักภาพการป้องปรามทางยุทธศาสตร์ รวมทั้งย้ำจุดยืนว่า จีนคัดค้านอุดมการณ์ยุคสงครามเย็นในเวทีการทูตระหว่างประเทศ

 

"สี จิ้นผิง" เปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้า"รวมชาติ"อย่างแนวแน่

 

 

การประชุมนานหนึ่งสัปดาห์ครั้งนี้ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า ประธานาธิบดีสีจะยังได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคเป็นสมัยที่ 3 ที่จะทำให้เขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป และสีจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะเข้ารับตำแหน่งแทนนายหลี่ เค่อเฉียง ที่จะลาออกในเดือน มี.ค. ปีหน้า หลังจากดำรงตำแหน่ง 2 สมัยติดต่อกัน

 

 

logoline