svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนใช้เงินล่อนักบินอังกฤษไปฝึกให้กองทัพ PLA

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเร่งป้องกันไม่ให้จีนกว้านซื้อนักบินด้วยแพ็กเกจจูงใจมูลค่าสูง เพื่อไปฝึกอบรมให้นักบินของกองทัพจีน โดยไม่เลือกว่าเป็นนักบินที่เกษียณแล้วหรือยังอยู่ระหว่างรับใช้ชาติ โดยใช้วิธีติดต่อผ่านคนกลาง

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ (MoD) เตือนว่า นักบินของกองทัพทั้งอดีตและปัจจุบัน กำลังถูกล่อลวงจากจีนด้วยแพ็กเกจค่าตอบแทนที่สูงมาก เพื่อไปฝึกอบรมให้นักบินของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) โดยขณะนี้มีอดีตนักบินของกองทัพอังกฤษราว 30 นาย กำลังเข้าไปฝึกให้บุคคลากรของกองทัพจีน และอีกจำนวนมากกำลังได้รับการติดต่อ รวมทั้งบุคลากรที่อยู่ระหว่างการรับใช้ชาติด้วย

 

จีนใช้เงินล่อนักบินอังกฤษไปฝึกให้กองทัพ PLA

จีนใช้บุคคลที่ 3 ในการติดต่อนักบินอังกฤษและชาติตะวันตกอื่น ๆ ไปฝึกให้นักบินจีน กับสนับสนุนสถาบันวิจัยและบริษัทอุตสากรรมป้องกันประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ ทำให้อังกฤษต้องเตรียมมาตรการขัดขวาง เพราะว่าบุคลากรของกองทัพทั้งในอดีตและปัจจุบัน อยู่ภายใต้กฎหมายความลับทางราชการ (Official Secrets Act) ที่กำลังมีการตรวจสอบการใช้สัญญาความลับและข้อตกลงที่ไม่เปิดเผยภายในกระทรวงฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีนักบินคนใดละเมิดกฎหมายหรือกระทำผิดทางอาญาใด ๆ แต่การเตือนนี้มีเป้าหมายเพื่้่อป้องปรามไม่ให้เกิดการกระทำผิด และเตือนไปถึงบุคลากรในปัจจุบันและพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมเพื่อปกป้องข้อมูลที่อ่อนไหว

 

จีนใช้เงินล่อนักบินอังกฤษไปฝึกให้กองทัพ PLA

 

 

ขณะเดียวกันก็มีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ (National Security Bill) ที่จะสร้างเครื่องมือเพิ่มเติม เพื่อจัดการกับความท้าทายร่วมสมัยที่รวมทั้งเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ชาวตะวันตกคนหนึ่งให้ความเห็นว่า "มันเป็นแพ็กเกจที่ล่อใจคน เงินเป็นแรงจูงใจที่แข็งแกร่ง" บางแพ็กเกจมีมูลค่าสูงถึง 237,911 ปอนด์ (กว่า 10 ล้านบาท)

.

นักบินอังกฤษที่เกษียณแล้ว ถูกใช้เพื่อช่วยให้เข้าใจวิธีการควบคุมเครื่องบินของชาติตะวันตกและการทำงานของเครื่องบินเหล่านี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจสำคัญต่อสถานการณ์ความขัดแข้ง เช่น กรณี "ไต้หวัน" พวกเขาเป็นบุคคลที่น่าดึงดูดมากในการถ่ายทอดความรู้ การใช้นักบินชาติตะวันตกที่มีประสบการณ์สูงจะช่วยพัฒนายุทธวิธีและขีดความสามารถของกองทัพอากาศจีน

 

จีนใช้เงินล่อนักบินอังกฤษไปฝึกให้กองทัพ PLA

 

 

นักบินซึ่งเป็นที่ต้องการมาจากทุกกองทัพไม่ใช่เฉพาะกองทัพอากาศ ล้วนมีประสบการณ์ในการขับเครื่องบินความเร็วสูงกับเฮลิคอปเตอร์ พวกเขาขับมาแล้วทั้ง Eurofighter Typhoon, เครื่องบินโจมตี SEPECAT Jaguar, Harrier Jump Jet และเครื่องบินประจัญบาน Panavia Tornado แต่ไม่มีนักบิน F-35 แม้จีนจะให้ความสนใจก็ตาม ส่วนนักบินที่ถูกจูงใจ บางคนอายุ 50 ปลาย ๆ และออกจากกองทัพไปนานแล้ว และนอกจากอังกฤษนักบินชาติตะวันตกอื่น ๆ ก็เป็นเป้าหมายด้วยเช่นกัน

 

จีนใช้เงินล่อนักบินอังกฤษไปฝึกให้กองทัพ PLA

 

 

logoline