svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ถูกฝ่ายตรงข้ามถล่มยับว่า "ใช้ชีวิตอภิสิทธิ์ชนอย่างไร้ยางอายและใจดำ" ที่ไปหลงระเริงอยู่ที่สิงคโปร์ในขณะที่ประชาชนเผชิญเคราะห์กรรมจากไต้ฝุ่นโนรู

หลังรับตำแหน่งได้ 4 เดือน งานหลักของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ คือ การไปร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่รวมทั้งงานปาร์ตีเลี้ยงฉลองวันเกิดหรูหรา 4 งาน ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า เขากำลังหลงระเริงกับอำนาจที่ได้มา ทั้งยังสร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการไปชมการแข่งขัน "Formula One Singapore Grand Prix" ที่สิงคโปร์ ในขณะที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู และ แม้จะอ้างว่า 'เขาจำเป็น' ต้องไปเพื่อพบปะนักลงทุนรายใหญ่ที่มีศักยภาพ แต่มันไปเข้าทางนักวิจารณ์บางคนที่บอกว่า เขายังคงติด 'วิถีชีวิตแบบเจ็ตเซ็ต' (jet-setting lifestyle) ที่ใช้เรียกกลุ่มคนร่ำรวยที่ชื่นชอบการเดินทางโดยเครื่องบินไอพ่น และละเลยภารกิจที่จำเป็นเร่งด่วน 

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

พวกนักวิจารณ์ เช่น พันมิตรผู้รักชาติใหม่ (New Patriotic Alliance) ซึ่งเป็นพันธมิตรองค์การฝ่ายซ้ายของฟิลิปปินส์ และรู้จักกันในชื่อ "บายัน" (Bayan) ได้ประนามมาร์กอส จูเนียร์ว่า "ใช้ชีวิตอภิสิทธิ์ชนอย่างไร้ยางอายและใจดำ" ด้วยการไปดู Formula One ที่สิงคโปร์เมื่อสุดสัปดาห์ ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศยังคงผันผวน และเพิ่งจะเจอซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรูพัดถล่มทั่วเกาะลูซอนจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

Formula One Singapore Grand Prix ถูกกำหนดให้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ซื้อลิขสิทธิ์มาเมื่อปี 2551 และจัดเรื่อยมาจนกระทั่งปี 2562 ก่อนหยุดไปเมื่อปี 2563-2564 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และจะกลับมาจัดใหม่ในปีนี้ ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันรถ Formula One แล้ว ยังถูกใช้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการ "ดีลธุรกิจ" กันนอกรอบอีกด้วย ซึ่งก่อนห้านี้การแข่งขัน ก็มีการจัดประชุมธุรกิจที่สำคัญในสิงคโปร์ ที่รวมทั้ง Milken Institute Asia Summit ครั้งที่ 9 ที่ผู้นำระดับภูมิภาคและระดับโลกจาก 23 ประเทศ มาพูดคุยกันในธีม "The World Transformed" (โลกที่เปลี่ยนไป)

 

 

ความไม่พอใจมาร์กอสมีสาเหตุหลักมาจาก สำนักงานของเขา "ขาดความโปร่งใส" ที่ไม่มีการเปิดเผยแต่แรก และมีการตั้งถามด้วยว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาจากกองทุนของรัฐหรือไม่ ซึ่งแอนโธนี ลีชอน แพทย์ ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอาวุโสในคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 กล่าวว่า การไปของประธานาธิบดีถือเป็น "วิสัยทัศน์ที่ไม่ดี" และสะท้อนถึง "การขาดความเห็นอกเห็นใจ (ที่เกิดจาก) ค่านิยมความเป็นคนเจ้าสำราญของเขา" 

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนประเมินว่าเที่ยวบินขากลับของเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดี Gulfstream G280 น่าจะมีค่าใช้จ่าย 32,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 1 ล้าน 2 แสนบาท) แต่ดูเหมือนมาร์กอสจะไม่สะทกสะท้านกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า

 

"พวกเขามักพูดว่าการเล่นกอล์ฟเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการผลักดันธุรกิจ แต่ผมขอบอกว่า Formula One เป็นอะไรที่สร้างสรรค์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์" 

 

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

 

  ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

เขาระบุด้วยว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้รับเชิญร่วมกับบุคคลสำคัญหลายคนและได้พบเพื่อนใหม่ในแวดวงธุรกิจ ที่แสดงให้เห็นว่าพร้อมและเต็มใจที่จะลงทุนในฟิลิปปินส์ แต่ ส.ส.อาร์ลีน โบรซัส จากพรรคสตรีกาเบรียลา (Gabriela Women's Party) ได้ตำหนิว่า น้ำที่ท่วมขังในนาข้าวหลายแห่งยังไม่ทันจะลด ประธานาธิบดีก็ไปสิงคโปร์เพื่อไปดู F1 Grand Prix ซึ่งซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรูได้คร่าชีวิตประชาชน และสร้างความเสียหายให้นาข้าวเป็นมูลค่าหลายพันล้านเปโซ ส่วนนูเอล ดูเตร์เต หลานของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่วิพากษ์วิจารณ์ตระกูลมาร์กอสอยางเผ็ดร้อนบอกว่า ข้อความของประธานาธิบดีที่ส่งผ่านการไปสิงคโปร์ของเขา ก็คือ "เขาให้ความสำคัญกับงานอดิเรกมากกว่างานที่เขาสมัครรับเลือกตั้งเข้ามา" และ "เขาเชื่อว่ามีสิทธิ์ที่จะทำตามใจตัวเอง แต่ในฐานะประธานาธิบดี ที่เขาควรจะต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิการของประชาชนมากกว่าตัวเองสิ" 

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

ทริปสิงคโปร์ของมาร์กอส เริ่มจากข่าวลือในโซเชียลมีเดียเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่ระบุว่า พวกแขก VIP ได้เข้าชมการซ้อมเมื่อวันศุกร์ ก่อนคัดเลือกเมื่อวันเสาร์และแข่งจริงวันอาทิตย์ ฝ่ายสิงคโปร์รวมทั้งนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง และตัน สี เล็ง รัฐมนตรีแรงงานได้โพสต์ในโซเชียลมีเดีย ที่แสดงให้เห็นพวกเขาได้พบกับมาร์กอสเมื่อวันอาทิตย์ ที่ระบุว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านพลังงานกับแลกเปลี่ยนนโยบายด้านแรงงานนอกรอบการชมการแข่งขัน ส่วนพวกที่สนับสนุนมาร์กอสพากัน "ดิ้น" ว่า จะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ถ้าฝ่ายสิงคโปร์เชิญมาแล้วมาร์กอสไม่ไป แต่ก็โดนโต้กลับว่าถ้าไปทำงาน เหตุใดจึงไม่พาที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจคนสำคัญไปด้วย ทั้งยังมีคนตั้งประเด็นคำถามในโซเชียลมีเดียด้วยว่า มาร์กอสจะต้องไปสิงคโปร์อีกทำไม ในเมื่อเขาเพิ่งจะไปเยือนแบบรัฐพิธีเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และสิงคโปร์ก็รับปากว่าจะเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์เป็นมูลค่า 6,080 ล้านดอลลาร์ 

 

ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

 

และดูเหมือนความเห็นของ เอ็ดวิน ลาเซียร์ดา โฆษกของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโญ่ อากิโน ผู้ล่วงลับ จะเป็นเสมือนตะปูตอกปิดฝาโลงคำแก้ตัวของมาร์กอส ด้วยข้อความในทวิตเตอร์ที่ว่า

 

"ในสมัยนั้น เมื่อประธานาธิบดีจะออกจากทำเนียบไปเจรจาธุรกิจ จะต้องนำสมาชิกในคณะรัฐมนตรีที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ไปด้วยอย่างไม่ต้องมีข้อกังขา" 

 

 

  ชาวฟิลิปปินส์ข้องใจ 'มาร์กอส' ทำอะไรใน 4 เดือน

logoline