svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนประณาม รัสเซียจัดประชามติผนวกดินแดนโดเนตสก์

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเปิดการลงประชามติขึ้นในภูมิภาคโดเนตสก์ของยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะผนวกดินแดนสี่แห่งที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ขณะที่ยูเครนและชาติพันธมิตรประณามว่าเป็นประชามติจอมปลอม

การลงคะแนนเสียงในการลงประชามติ เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในดินแดนของรัสเซีย เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ ที่ 23 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ใน 4 ภูมิภาคของยูเครน คือ ลูฮันสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซัน และซาโปริซเชีย หรือดินแดนที่รัสเซียยอมรับให้เป็นสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ที่ประกาศแยกตัวเป็นดินแดนอิสระ หลังการบุกยึดพื้นที่ด้วยปฏิบัติการทางทหารพิเศษที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

มีภาพของ เดนิส ปูชิลิน ผู้นำดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ขณะเดินทางไปลงคะแนนเสียง พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อว่า “เรากำลังจะกลับบ้าน เรากำลังกลับไปยังรัสเซียอันยิ่งใหญ่” พร้อมบอกว่า “สิ่งที่เราต่อสู้กันมานาน กำลังจะกลายเป็นจริง”

สถานที่สำหรับลงประชามติยังถูกตั้งขึ้นทั้งในกรุงมอสโกของรัสเซีย และในดินแดนไครเมีย โดยอ้างว่าเพื่อเปิดโอกาสสำหรับชาวยูเครนซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

ยูเครนประณาม รัสเซียจัดประชามติผนวกดินแดนโดเนตสก์

อย่างไรก็ตาม การลงประชามติที่จะมีขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ไปจนถึงวันอังคารนี้ ดูเหมือนจะถูกจัดขึ้นอย่างเร่งด่วน หลังยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนือได้ในการโจมตีตอบโต้

ขณะที่ทั้งยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตก ออกมาประณามว่า การลงประชามติครั้งนี้เป็นการหลอกลวงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองด้านกลาโหมของยูเครนอ้างว่า นี่ไม่ใช่ลักษณะของการลงประชามติ มันเป็นแค่การเลียนแบบ ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้สนใจประชามติจริงๆ บางคนถูกบีบบังคับให้ลงคะแนน ทั้งยังมีรถประจำทางที่นำคนจากไครเมียมาเพื่อลงคะแนนเสียงด้วย

ด้าน เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า "ทั่วโลกต้องเตรียมพร้อมรับมือแผนการของรัสเซีย ที่จะใช้ผลการลงประชามติที่หลอกลวง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการทำสงครามบุกรุกยูเครน และเพื่ออ้างว่าอาณาเขตของตนเองกำลังถูกโจมตีด้วยอาวุธของนาโต้ แต่คะแนนเสียงเหล่านี้ไม่มีความชอบธรรม และจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย" พร้อมเสริมว่า "วิธีที่ดีที่สุดในการยุติสงครามครั้งนี้คือการเสริมกำลังชาวยูเครนในสนามรบ เพื่อให้พวกเขาสามารถหาทางออกที่เป็นที่ยอมรับสำหรับยูเครน และรักษายูเครนให้เป็นประเทศเอกราชในยุโรปต่อไป"

logoline