svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดพระราชประวัติ “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” จาก “เจ้าฟ้า” สู่ “พระราชาองค์ใหม่” แห่งสหราชอาณาจักร หลัง “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2” สวรรคต

หลังจากกรณีสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต อย่างสงบที่ปราสาทบัลมอรัล ด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว)

 

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

ซึ่งจากนี้ไป "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร" แห่งอังกฤษ ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรต่อจากพระมารดา โดยมีผลทันที

 

ทั้งนี้เนชั่นออนไลน์พาไปรู้จักกับพระราชประวัติของ “พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร” หรือ “สมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร”

 

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

“กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3” มีพระนามเต็มว่า  “ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ” พระราชสมภพ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491 ปัจจุบัยมีพระชนมายุ 73 ปี พระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ก่อนหน้าพระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "ดยุกแห่งโรธเซย์" นอกจากนี้ยังมีพระอิสริยยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์ ที่ทรงใช้บ่อยครั้งในความเกี่ยวเนื่องกับแคว้นคอร์นวอลล์

 

เจ้าชายมีพระกนิษฐาและพระอนุชา 4 พระองค์ดังนี้

 

เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์

เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์

 

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

“เจ้าชายชาลส์” ดยุกแห่งคอร์นวอลล์และโรธเซย์ได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์และเอิร์ลแห่งเชสเตอร์เมื่อพระชันษา 10 ปี หากแต่ได้มีพระราชพิธีขึ้นในอีก 11 ปีต่อมา ซึ่งพระองค์ได้กลายเป็นพระรัชทายาทลำดับที่ 1 ในการจะทรงสืบสันตติวงศ์ของอังกฤษโดยไม่มีผู้ใดเปลี่ยนแปลงได้สืบมานับตั้งแต่บัดนั้น

ด้านการศึกษา

ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนฮิลล์ เฮ้าส์ในเมืองลอนดอน และต่อมาที่โรงเรียนเตรียมความพร้อมด้านวิชาเคมีในเมืองเบิร์คแชร์ ซึ่งเจ้าชายฟิลิปพระบิดาของพระองค์ได้เสด็จเข้าศึกษาด้วยเช่นกัน และทรงสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เกียรตินิยม

 

เสกสมรส

“กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร” ทรงเป็นที่รู้จักจากข่าวครึกโครมทั่วโลกจากการเสกสมรสกับ “เลดีไดอานา สเปนเซอร์” และความรักอันอื้อฉาวของเจ้าชายกับ “คามิลลา ปากเกอร์โบลส์” จนสื่อมวลชนในขณะนั้นมีการเรียกว่าเหตุการณ์นี้ว่า "สงครามแห่งเวลส์" (War of Waleses) เปรียบเป็นวิกฤติที่สุดครั้งหนึ่งของราชวงศ์วินด์เซอร์เลยทีเดียว

 

โดยเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งแห่งเวลส์ ณ มหาวิหารเซนต์พอล และ  “เลดี้ไดอาน่า สเปนเซอร์” ได้เข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรส ในวันที่ 29 กรกฏาคม ปี 2524 พิธีจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ณ มหาวิหารเซนต์พอล ที่ถูกถ่ายทอดสดให้กับผู้รับชมทางโทรทัศน์ ที่มีจำนวนมากถึง 750 ล้านคนทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นดั่งความฝันของสุภาพสตรีทั่วโลกดุจดั่งเทพนิยาย เป็นหญิงคนแรกในรอบหลายศตวรรษที่สมรสกับรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์อังกฤษ

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

 

ครอบครัวสเปนเซอร์ใกล้ชิดกับพระราชวงศ์มานานแล้ว เลดีฟรอยเมย์ซึ่งเป็นคุณยายของเจ้าหญิงนั้น เป็นพระสหายและนางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระราชชนนีเอลิซาเบธ มาเป็นเวลานาน ประกอบกับการที่เจ้าชายแห่งเวลส์เคยทรงคบหาอยู่กับเลดีซาราห์และเลดีเจน พี่สาวของเลดีไดอานา ทำให้พระองค์ทรงคุ้นเคยกับไดอานาพอสมควร และเมื่อเจ้าชายชาลส์พระชนม์ได้ราว 30 พรรษา พระองค์ได้รับการร้องขอให้ทรงเสกสมรส ตามกฎหมายพระองค์จะต้องเสกสมรสกับสตรีที่ไม่ได้นับถือนิกายโรมันคาทอลิก แต่ต้องนับถือคริสตจักรแห่งอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้พระองค์เสกสมรสกับหญิงบริสุทธิ์ด้วย อีกทั้งการที่สมเด็จพระราชชนนีมีพระราชประสงค์จะให้พระองค์เองกับเลดีฟรอมเมย์ได้เป็น "ทองแผ่นเดียวกัน" เจ้าชายผู้ทรงรักสมเด็จยายมากจึงทรงยอมตามพระทัย และพยายามทำพระองค์ให้คิดว่าไดอานานี้แหละ คือสุดยอดผู้หญิงที่เหมาะสมกับพระองค์ และเป็นผู้หญิงที่พระองค์รัก

 

เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ มีพระโอรส 2 พระองค์ คือ

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ประสูติ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2525

 

เจ้าชายวิลเลียม

 

เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ประสูติ 15 กันยายน พ.ศ. 2527

 

เจ้าชายแฮร์รี

 

อย่างไรก็ก็ตามเหตุการณ์ไม่เป็นไปอย่างความคาดหมายของทุกคนในช่วงเวลาต่อมาสื่อมวลชนประโคมข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเจ้าชายชาร์ลส์กับคามิลลาอย่างครึกโครม ความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์ในขณะนั้น สื่อมวลชนเรียกว่า "สงครามแห่งเวลส์" (War of Waleses) และหย่าขาดกันในที่สุด

 

อภิเษกสมรสครั้งที่สอง

เจ้าชายชาลส์และคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ เสกสมรสกันในปี 2548 หลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ (Her Royal Highness The Duchess of Cornwall) และหลังจากชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ จะดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงพระชายา (Her Royal Highness The Princess Consort) เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของเจ้าชายอัลเบิร์ตพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าชายพระราชสวามี (His Royal Highness The Prince Consort)

 

ทำความรู้จัก “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” พระราชาองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

 

หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าชายชาลส์ได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 โดยพระราชพิธีราชาภิเษกจะจัดขึ้นหลังพระราชพิธีพระบรมศพของพระบรมราชชนนี

logoline