svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนาวแน่! กลุ่ม OPEC+ เตรียมลดการผลิตน้ำมัน

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

The winter is coming... หนาวนี้สะท้านแน่ เมื่อพันธมิตร OPEC+ อ้างว่าราคาน้ำมันร่วงลง เลยเตรียมลดการผลิตน้ำมันลงวันละ 100,000 บาร์เรล เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม หลังจากเพิ่งช่วยเพิ่มการผลิตเพียงน้อยนิด 0.1% ก่อนหน้านี้

กลุ่ม OPEC+ ประกอบด้วยองค์การกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (OPEC) และพันธมิตรที่ไม่ใช่ OPEC อีก 10 ประเทศ แถลงเมื่อวันจันทร์ (5 กันยายน) ว่าจะลดการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดย สมาชิกในกลุ่มที่รวมทั้งผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ได้เห็นชอบร่วมกันว่าจะลดการผลิตน้ำมันลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเพื่อพยุงราคาน้ำมัน ทั้งที่เมื่อ 1 เดือนก่อน OPEC+ เพิ่งยินยอมเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนกันยายนในปริมาณที่น้อยมากเพียง 0.1% ของความต้องการบริโภคทั่วโลก หลังถูกกดดันจากสหรัฐฯ และประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อื่น ๆ ที่ให้ดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อลดราคาพลังงานและเงินเฟ้อ 

 

แถลงการณ์ของ OPEC+ ระบุว่าทางกลุ่มตกลงที่จะ

 

"เปลี่ยนกลับไปอยู่ในระดับการผลิตของเดือนสิงหาคม 2022 ซึ่งการปรับขึ้น 0.1 (ล้านบาร์เรลต่อวัน) เป็นระดับการผลิตเฉพาะเดือนกันยายน 2022 เท่านั้น"

 

ซึ่งเมื่อวันจันทร์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Brent crude futures) ปรับตัวสูงขึ้น 3.6% เป็น 96.40 ดอลลาร์ 

 

หนาวแน่! กลุ่ม OPEC+ เตรียมลดการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องจากระดับ 100 ดอลลาร์ จากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะขึ้นดอกเบี้ยและกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการใช้ลดลง อีกทั้งจีนได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก

 

รายงานการตลาดเดือนสิงหาคม OPEC ได้ปรับลดการประมาณการความต้องการมันดิบทั่วโลกของกลุ่มลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ในปีนี้ (2022) ให้เท่ากับปี 2023 ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (International Energy Agency) หรือ IEA ที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า อุปสงค์น้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการระบาดใหญ่กำลังค่อย ๆ ลดลง และจะลดลงเหลือ 40,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างเห็นได้ชัด ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

 

หนาวแน่! กลุ่ม OPEC+ เตรียมลดการผลิตน้ำมัน

IEA ระบุด้วยว่าอุปทานของรัสเซียดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อเผชิญกับการคว่ำบาตรจากตะวันตก เมื่อน้ำมันหลายล้านบาร์เรลถูกถ่ายโอนไปยังจีนกับอินเดีย ซึ่งการผลิตน้ำมันของรัสเซียอยู่ที่ 310,000 บาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดสงครามในเดือนกรกฎาคม ส่วนผลกระทบจากความพยายามของกลุ่ม G7 ในการจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ยังคงไม่ชัดเจน แม้ว่ารัสเซียจะประกาศว่าจะระงับการส่งพลังงานไปยังยังประเทศที่เกี่ยวข้อง 

 

คาดว่าการตัดสินใจของ OPEC+ ยังเป็นการมองการณ์ไกลว่า อุปทานอาจเพิ่มขึ้นถ้าอิหร่านสามารถยอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่กับสหรัฐฯ และยุโรป ที่จะบรรเทาการคว่ำบาตรการส่งออกของอิหร่านได้

 

หนาวแน่! กลุ่ม OPEC+ เตรียมลดการผลิตน้ำมัน

logoline