svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเสฉวนคร่าชีวิต 65 ราย ผู้นำจีนสั่งเร่งกู้ภัย

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 65 รายและมีผู้บาดเจ็บเกือบ 250 คน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงสั่งเร่งทำทุกวิถีทางรักษาชีวิตประชาชน

สื่อทางการจีน รายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กม. และห่างจากเมืองเฉิงตูของมณฑลเสฉวนราว 220 กม. เมื่อบ่ายวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 รายและผู้บาดเจ็บอีก 248 คน รวมทั้งผู้สูญหายอีก 12 คน และประชาชนอีกกว่า 1 ล้านคนในพื้นที่ใกล้เคียงรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนระดับปานกลางหลังแผ่นดินไหว

  

นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลายหลังในเมืองเฉิงตูมีรอยแตกร้าว และบางหลังทรุดเอียง รวมทั้งเกิดดินถล่มจากภูเขาปิดกั้นถนนและสร้างความเสียหายในพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

ทางการจีนได้ประกาศใช้มาตรการรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินระดับ 3 และหน่วยกู้ภัยมากกว่า 6,500 นายรวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจถูกส่งไปช่วยปฏิบัติภารกิจกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำและโดรนอีก 2 ลำร่วมภารกิจ ผู้ประสบภัยมากกว่า 50,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่

  

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเรียกร้องให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการรักษาชีวิตประชาชนและลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด

 

 

ก่อนหน้านี้เสฉวนเคยประสบแผ่นดินไหวขนาด 7.9 แมกนิจูดในปี 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 90,000 ราย ซึ่งเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดของจีน

 

logoline