svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดนอกสถานทูตรัสเซียในคาบูลดับ 8 ราย

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดใกล้ประตูทางเข้าสถานทูตรัสเซียในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูต

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายจากเหตุการณ์มือระเบิดฆ่าตัวตายพยายามจุดระเบิดใกล้ทางเข้าสถานทูตรัสเซียในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานวันนี้ (5 ก.ย) แต่ถูกหน่วยรักษาความปลอดภัยยิงก่อน ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น และสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ ของทางการรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า มีพนักงาน 2 รายของสถานทูตเสียชีวิต  และมีเหยื่อเคราะห์ร้ายเป็นพลเมืองของอัฟกานิสถานรวมอยู่ด้วย

  

ขณะที่ตำรวจอัฟกานิสถาน รายงาน มีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้บาดเจ็บ 11 คนจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย แต่บอกว่า ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย

 

ระเบิดนอกสถานทูตรัสเซียในคาบูลดับ 8 ราย

 

 

เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 10.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นขณะมีฝูงชนเข้าแถวรอเพื่อยื่นขอวีซ่า ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า จำนวนผู้เคราะห์ร้ายน่าจะสูงมาก บางคนอาจเป็นนักการทูตรัสเซีย แต่ยังต้องรอการยืนยันจากทางการ

  

แต่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่เป็นการโจมตีครั้งล่าสุดในช่วงไม่กี่วันหลังครบรอบ 1 ปีที่กองกำลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศเมื่อต้นเดือน ส.ค.

 

 

รัสเซียเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงมีสถานทูตปฏิบัติงานอยู่ในกรุงคาบูล หลังจากตาลีบันเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศนานเกิน 1 ปีแล้ว แม้รัสเซียไม่ได้ให้การยอมรับอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลตาลีบัน แต่มีการเจรจาระห่างเจ้าหน้าที่สองฝ่ายเกี่ยวกับข้อตกลงจัดหาน้ำมันเบนซินและสินค้าอื่น ๆ ให้กับอัฟกานิสถาน

logoline