svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชิปขาดแคลนยังวิกฤต แม้แต่ผู้ผลิตชิปก็ไม่มีชิป

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตชิปขาดแคลนยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งซีอีโอของบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ออกมาบอกว่าแม้แต่ผู้ผลิตชิป ก็ยังหาชิปมาผลิตเครื่องจักรไม่ได้ และคาดว่าวิกฤตนี้จะยังไม่สามารถคลี่คลายได้ง่ายๆ

ซีซี เหว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน ขึ้นพูดในงานสัมนาที่จีนบอกว่าวิกฤตชิปขาดแคลนจะยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะเป็นชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น 15% หรือสมาร์ตโฟนที่ต้องการใช้ชิปที่มีความเร็วในการประมวลผลมากขึ้น ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม ก็ยังคงมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ แม้แต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมาก ก็เจอปัญหาขาดแคลนชิปเหมือนกัน

ปัญหาชิปขาดแคลนขณะนี้วิกฤตหนักขนาดที่ว่า แม้แต่บริษัทผู้ผลิตชิปอย่าง ASML ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับการผลิตชิป ก็ไม่มีชิปเพื่อนำมาใช้ผลิตเครื่องจักร แม้ว่าชิปที่ใช้ในการผลิตเครื่องจักรจะมีราคาแค่ 10 ดอลลาร์ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้การผลิตเครื่องจักรสำหรับผลิตชิปต้องส่งมอบไปยังโรงงานต่างๆ ล่าช้า เลยทำให้การเร่งผลิตชิปเพื่อส่งมอบให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ ต้องล่าช้าตามไปด้วย ซึ่ง ซีซี เหว่ย มองว่าจากนี้ไปราคาชิปมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น และจะทำให้สินค้าในตลาดแพงขึ้นตามไปด้วย

วิกฤตชิปขาดแคลนเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงที่โควิดเริ่มระบาด เพราะคนมีความต้องการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากการทำงานที่บ้าน ทำให้มีคำสั่งซื้อชิปเป็นจำนวนมากเพื่อผลิตสินค้าด้านไอที และพอมาในปีนี้ เมื่อวิกฤตโควิดเริ่มคลี่คลายแล้ว บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เริ่มเดินหน้าสายการผลิตเร่งยอดขาย และมีความต้องการใช้ชิปจำนวนมาก แต่ผู้ผลิตชิปไม่สามารถผลิตได้ทัน ก็ทำให้บริษัทรถยนต์หลายแห่งต้องประกาศลดกำลังการผลิตรถยนต์อย่างช่วยไม่ได้ ขณะที่ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในโลกมีเพียงสองบริษัทเท่านั้น คือ TSMC ของไต้หวัน และซัมซุงของเกาหลีใต้

logoline