svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียพึ่งชิปคอมพิวเตอร์บัตรเครดิตจากจีน

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียที่กำลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วงจากตะวันตก ได้หันไปพึ่งพาการผลิตชิปคอมพิวเตอร์จากจีน เพื่อนำมาใช้ในบัตรเครดิตสำหรับจ่ายเงินผ่านระบบมีร์ (Mir) ที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในขณะนี้

มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกเพื่อลงโทษที่รัสเซียบุกยูเครน ได้ส่งผลให้รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบการเงินโลก ทั้งยังถูกอายัดเงินสดและทองคำสำรองระหว่างประเทศ คิดเป็นมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 640,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ธนาคารขนาดใหญ่ของรัสเซีย ไม่สามารถเข้าถึงระบบ SWIFT (The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) หรือ เครือข่ายการเงินระดับโลกที่ช่วยให้การโอนเงินข้ามพรมแดนเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วได้  

 

รัสเซียพึ่งชิปคอมพิวเตอร์บัตรเครดิตจากจีน

โอเลก ทิชาคอฟ คณะกรรมการบริหารของระบบบัตรชำระเงินแห่งชาติ (NSPK) ระบุว่า รัสเซียกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนไมโครชิป ในขณะที่ผู้ผลิตในเอเชียได้ระงับการผลิตอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และซัพพลายเออร์ในยุโรปได้ระงับความร่วมมือกับรัสเซียภายใต้มาตรการคว่ำบาตร ทำให้ต้องมองหาซัพพลายเออร์ไมโครชิปรายใหม่ ซึ่งพบซัพพลายเออร์ในจีนแล้ว 2 ราย ที่ทางรัสเซียกำลังเจรจา และอยู่ในขั้นตอนของการรับรองเพื่อให้มีการผลิตชิปให้รัสเซีย 

 

NSPK ได้ออกบัตรชำระเงิน "มีร์" (Mir) ไปแล้วมากกว่า 2 ล้านใบในปีนี้ ทำให้มีบัตรมีร์อยู่ในตลาดแล้วราว 116 ล้านใบ เพื่อทดแทนหลังจากบริษัทเครดิตรายใหญ่ของโลกอย่างวีซ่า (Visa) กับมาสเตอร์การ์ด (MasterCard) ระงับการทำธุรกรรมกับรัสเซีย 

 

รัสเซียพึ่งชิปคอมพิวเตอร์บัตรเครดิตจากจีน

ความร่วมมือระหว่างมีร์กับแอปเปิล เพย์ (Apple Pay) ก็เพิ่งถูกยกเลิกเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ตอนนี้มีร์ได้หันไปร่วมมือกับระบบยูเนียนเพย์ (UnionPay) ของจีน เพื่อเป็นทางเลือกของการชำระเงินของชาวรัสเซียทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีบางธนาคารในหลายประเทศที่ยอมรับระบบนี้แล้ว รวมทั้ง ตุรกี, เวียดนาม, อาร์เมเนีย, เบลารุส, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, คีร์กีซสถาน และทาจีกีสถาน

logoline