svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ลิเบีย" ระอุรอบใหม่! กองกำลัง 2 ฝ่ายปะทะกลางกรุง ดับแล้ว 23 ราย

28 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังติดอาวุธ 2 ฝ่ายที่กำลังแย่งชิงอำนาจในลิเบีย ปะทะกันกลางกรุงตริโปลีเมื่อวันเสาร์ (27 ส.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย หวั่นลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมืองอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังติดอาวุธ 2 ฝ่าย กลางกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศ ลิเบีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 140 คน


การต่อสู้ในตริโปลีครั้งนี้ ถือเป็นการต่อสู้ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 2 ปี และทำให้เกิดความกลัวว่าประเทศจะกลับเข้าสู่สงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง


โดยกองกำลังติดอาวุธที่ปะทะกันครั้งนี้ ฝ่ายหนึ่งเป็นกองกำลังของรัฐบาลแห่งชาติ (จีเอ็นยู) ซึ่งได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมีฐานที่มั่นอยู่ในกรุงตริโปลี กับกองกำลังท้องถิ่น ที่ได้รับความสนับสนุนจากกองทัพแห่งชาติลิเบีย (แอลเอ็นเอ) ภายใต้การนำของ พล.อ.คาลิฟา ฮาฟาตาร์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองเบงกาซี อยู่ทางตะวันออกของประเทศ


ด้านกระทรวงสาธารณสุขของลิเบีย เผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 140 คน ในขณะที่ 64 ครอบครัวต้องอพยพออกจากพื้นที่รอบการต่อสู้ พร้อมเผยด้วยว่า โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ในเมืองหลวงถูกปิดล้อม และทีมรถพยาบาลถูกสั่งห้ามไม่ให้อพยพพลเรือน ซึ่งเป็นการกระทำที่ เท่ากับก่ออาชญากรรมสงคราม

\"ลิเบีย\" ระอุรอบใหม่! กองกำลัง 2 ฝ่ายปะทะกลางกรุง ดับแล้ว 23 ราย

ขณะที่ ตุรกี ซึ่งมีฐานทัพอยู่รอบๆ ตริโปลีและให้การสนับสนุนกองกำลังของรัฐบาลแห่งชาติ (จีเอ็นยู) ก็ออกมาเรียกร้องให้หยุดยิงทันทีและกล่าวว่า “เราจะยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวลิเบียของเราต่อไป”


ส่วน ริชาร์ด นอร์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า วอชิงตันขอประณามความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในเวลานี้ โดยเรียกร้องให้หยุดยิงทันทีและเปิดการเจรจาที่สหประชาชาติจะต้องเข้ามาเป็นผู้ประสานงาน


สำหรับประเทศลิเบีย ต้องตกอยู่ในสถานการณ์การแย่งชิงอำนาจในประเทศมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่การจลาจลที่ได้รับการสนับสนุนจากนาโต้ในปี 2554 ที่โค่นล้มมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการของลิเบีย ก่อนทีอำนาจในประเทศจะแยกออกเป็นสองฝ่ายในปี 2557 ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ได้ดึงนานาชาติเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนจนยังไม่มีท่าท่าว่าจะหาข้อยุติกันได้

\"ลิเบีย\" ระอุรอบใหม่! กองกำลัง 2 ฝ่ายปะทะกลางกรุง ดับแล้ว 23 ราย

logoline