svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รองประธานาธิบดีเคนยาชนะการเลือกตั้งแบบฉิวเฉียด ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีเคนยาเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งไปแบบฉิวเฉียด ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการล็อกผลคะแนนและไม่โปร่งใส

ฝ่ายจัดการเลือกตั้งของเคนยาประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยชัยชนะตกเป็นของ วิลเลียม รูโต รองประธานาธิบดี ซึ่งได้คะแนนเสียงไป 50.5% ชนะ ไรลา โอดินกา อดีตนายกรัฐมนตรี ไปแบบฉิวเฉียด ท่ามกลางความวุ่นวายที่หลายฝ่ายมองว่ามีการล็อกผลคะแนนและออกมาประท้วงจนการประกาศผลการเลือกตั้งต้องล่าช้า

รองประธานาธิบดีเคนยาชนะการเลือกตั้งแบบฉิวเฉียด ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่

แม้แต่สมาชิก 4 ใน 7 คน ของคณะกรรมการเลือกตั้งของเคนยา หรือ IEBC ยังปฏิเสธที่จะรับรองผลการเลือกตั้ง โดยบอกว่าการนับคะแนนมีความไม่โปร่งใส ขณะที่พรรคการเมืองของ โอดินกา มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความผิดปกติและการจัดการที่ผิดพลาดหลายอย่าง ส่วนประชาชนที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ได้รวมตัวกันประท้วงในหลายเมือง

รองประธานาธิบดีเคนยาชนะการเลือกตั้งแบบฉิวเฉียด ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ อย่างไรก็ตาม รูโต ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเคนยาเป็นครั้งแรก หลังจากที่รับตำแหน่งรองประธานาธิบดีมานานกว่า 10 ปี ได้กล่าวขอบคุณผู้ให้การสนับสนุน และฝากบอกคนที่ต่อต้านเขาว่าไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะเขาจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนเคนยาไปข้างหน้า โดยไม่มองย้อนหลัง ซึ่งนโยบายหลักของเขาที่ใช้ในการหาเสียงคือการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ที่ทำงานหนักแต่รายได้น้อย

logoline