svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเคนยาช่วยต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ใจกลางกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา รอดพ้นจากคมขวานไปได้อย่างหวุดหวิด หลังจากประธานาธิบดีออกกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดี ( 12 พฤศจิกายน ) ประกาศให้มันเป็นส่วนหนึ่งของมรดกประจำชาติของประเทศ

ต้นมะเดื่อเคนยา หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกกันว่า ' มูกูโม ' มีอายุเก่าแก่ถึงหนึ่งศตวรรษ แต่มันมีกำหนดจะถูกโค่นทิ้ง เพื่อเปิดทางสำหรับการตัดถนนขนาด 4 เลนเส้นใหม่
ขณะเดียวกัน ชนเผ่าคิคูยู ชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดของเคนยา ก็เชื่อว่าต้นไม้ต้นนี้มีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ พวกเขาบอกว่าการมาอธิษฐานที่โคนต้นไม้ มักจะทำให้ฝนตกในช่วงที่อากาศแห้งแล้ง
ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมของเคนยา ต่างก็ยินดีกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ในฐานะที่ต้นไม้ต้นนี้ "สัญญาณแห่งมรดกทางวัฒนธรรมและระบบนิเวศของเคนยา" พวกเขามองว่าต้นไม้ต้นนี้ แสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรม พื้นที่สีเขียว และความสำคัญทางจิตวิญญาณของเคนยา

ผู้นำเคนยาช่วยต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

ผู้นำเคนยาช่วยต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

ต้นไม้ใหญ่ต้นนี้ มีกำหนดให้โค่นทิ่ง แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและคนรักต้นไม้พากันคัดค้าน
จากนั้น ก็จึงมีการเปลี่ยนแผน โดยมันจะถูกล้อม แล้วย้ายไปปลูกในสภาพแวดล้อมอื่น แต่เสียงคัดค้านของประชาชนก็ยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่งมีคำสั่งของประธานาธิบดีออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ทางด่วนไนโรบี ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากจีน โดยจะเป็นถนนขนาด 4 สี่เลนส์ ที่ตั้งใจจะตัดผ่านจุดที่ต้นไม้ยืนต้นอยู่ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในตัวเมือง ก็จะต้องหาเส้นทางอื่น ที่ไม่รบกวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

ผู้นำเคนยาช่วยต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์

logoline