svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยกเลิกรักษาระยะห่าง-กักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) ยกเลิกแนวปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แก่ มาตรการกักตัวและรักษาระยะห่างทางสังคม แต่จะมุ่งเน้นลดจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงแทน

ภายใต้แนวปฏิบัติใหม่ที่ CDC  ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุ ยกเลิกคำแนะนำรักษาระยะห่างทางสังคมจากผู้อื่น 6 ฟุตเพื่อลดความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อ หลังจากประกาศใช้มาตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของการระบาด

 

นอกจากนี้ CDC ระบุว่า การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดควรจำกัดเฉพาะในโรงพยาบาล และสถานการณ์ที่มีกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น บ้านพักคนชรา และลดการเน้นย้ำเรื่องการตรวจคัดกรองเป็นประจำ ยกเว้น ในสถานที่เสี่ยง เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุ และเรือนจำ

 

 

CDC ยังเลิกคำแนะนำให้กักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดแต่ไม่ติดเชื้อ แต่ยังแนะนำตรวจคัดกรองผู้มีอาการป่วยและผู้สัมผัสใกล้ชิด และขอให้ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกกักตัวที่บ้านอย่างน้อย 5 วันและสวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นนาน 10 วัน และยังแนะนำให้สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่ปิด

   

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์ระบาดที่แตกต่างจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยขณะนี้มีจำนวนประชากรที่มีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อก่อนหน้านี้ด้วยสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง และมีเครื่องมือหลากหลายที่จะปกป้องประชากรส่วนใหญ่ และประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้ CDC จะหันไปมุ่งเน้นการปกป้องผู้ป่วยอาการหนักแทน

 

 

ขณะที่ผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยศูนย์นโยบายสาธารณะแอนเนนเบิร์ก พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 54% ไม่สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่ปิด และเกือบ 4 ใน 10 บอกว่ากลับไปชีวิตประจำวันตามปกติเหมือนก่อนการระบาด เพิ่มขึ้นจาก 16% ในเดือน ม.ค.

 

 

logoline