svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้องสาวคิม จองอึน ใช้ยุทธศาสตร์ซื้อใจชาวเกาหลีเหนือ

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ของเกาหลีเหนือ แม้จะไม่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเท่าใด แต่ "คิม โยจอง" น้องสาวของคิม จองอึน ได้ทำในสิ่งที่ถือว่าแปลก นั่นคือการบอกว่าพี่ชายก็ติดโควิด เพราะเหตุใดเธอจึงออกมายอมรับในเรื่องนี้

หลังคิม จองอึน ผู้เป็นพี่ ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ในระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคแรงงาน พร้อมสั่งยกเลิกมาตรการเข้มข้นสูงสุดในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม คิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดหมายเลข 2 ที่คอยเป็นหูเป็นตาให้พี่ชาย ก็ขึ้นปราศรัยด้วยเนื้อหาที่ไม่เหนือความคาดหมาย นั่นคือการพูดอย่างแข็งกร้าวว่าจะ "กำจัด" รัฐบาลเกาหลีใต้ ถ้ายังปล่อยให้มีการเผยแพร่ใบปลิวชวนเชื่อว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัส เธอบอกว่า "พวกหุ่นเชิดเกาหลีใต้" ได้ส่ง "วัตถุสกปรก" ข้ามพรมแดนไปกับใบปลิวที่ผูกติดไปกับลูกโป่ง และอยู่เบื้องหลังคำกล่าวอ้างที่น่าสงสัยซ้ำ ๆ ว่า แผ่นพับทำให้เกิดการระบาดของโควิดในเกาหลีเหนือ 

 

น้องสาวคิม จองอึน ใช้ยุทธศาสตร์ซื้อใจชาวเกาหลีเหนือ

แต่สิ่งที่ไม่ปกติก็คือการยอมรับเป็นครั้งแรกว่า พี่ชายของเธอติดโควิด-19 แม้จะไม่ยอมเรียกชื่ออย่างเป็นทางการแต่เรียกว่า "อาการไข้สูง" ก็ตาม ทั้งยังไม่เคยยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตอีกด้วย โยจองบอกว่าพี่ชายของเธอ "ป่วยหนัก" ต้องนอนซมเพราะพิษไข้ ทั้งยังใช้น้ำเสียงสั่นเครือตอนที่พูดว่า

 

"แม้ว่าเขาจะป่วยหนักเพราะอาการไข้สูง แต่เขาไม่สามารถที่จะนอนพักแม้เพียงครู่เดียว เพราะมัวแต่ครุ่นคิดห่วงใยประชาชนที่เขาต้องดูแล จนกว่าสงครามการต่อสู้กับการระบาดจะสิ้นสุดลง"

 

ทำให้หลายคนในห้องประชุม และผู้ชมการถ่ายทอดของสำนักข่าวกลาง (KCNA) ที่อยู่ทางบ้านพากันหลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งใจ

 

น้องสาวคิม จองอึน ใช้ยุทธศาสตร์ซื้อใจชาวเกาหลีเหนือ

โยจองไม่ได้บอกว่าพี่ชายของเธอป่วยได้อย่างไรหรือป่วยตั้งแต่เมื่อไร แต่เรเชล มินยัง-อี ที่เคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์ที่ Open Source Enterprise ของ CIA มาเกือบ 20 ปี และปัจจุบันเป็นผู้จัดการ Open Nuclear Network ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงเวียนนาของออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า โยจองต้องการให้พลเมืองของเขาเห็นว่า พี่ชายของเธอได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกันพวกเขา มันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การโฆษณาชวนเชื่อในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ที่เปลี่ยนจากการยกย่องเชิดชูผู้นำ มาเป็นการสร้างภาพผู้นำที่เป็นมนุษย์ปุถุชนที่อยู่เคียงข้างประชาชนตลอดเวลา แบ่งปันความสุขและความเศร้าในชีวิตกับพวกเขา 

 

น้องสาวคิม จองอึน ใช้ยุทธศาสตร์ซื้อใจชาวเกาหลีเหนือ

 

นายคิมถูกจับจ้องว่ามีปัญหาสุขภาพมาหลายปีแล้ว ประกอบกับมีน้ำหนักตัวมากและสูบบุหรี่จัด และครอบครัวของเขาก็มีประวัติการป่วยเป็นโรคหัวใจ เมื่อเดือนที่แล้วเขาไม่ปรากฎตัวนาน 17 วัน แต่ปกติเขามักจะไปพักผ่อนช่วงฤดูร้อนอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นคฤหาสน์ริมทะเลและล่องเรือยอร์ช ซึ่งท่าทีของน้องสาวของเขาในครั้งนี้ถือเป็นการซื้อใจประชาชน ทั้งความสำเร็จในการต่อสู้กับโควิด-19 และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกเขา

 

น้องสาวคิม จองอึน ใช้ยุทธศาสตร์ซื้อใจชาวเกาหลีเหนือ

logoline