svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงโซลแบนห้องพักใต้ดิน หลังมีคนจมน้ำเสียชีวิตเพราะน้ำท่วม

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงโซลยุติการออกใบอนุญาตทำธุรกิจให้เช่าห้องพักใต้ดิน หลังมีผู้พักอาศัยในห้องพักใต้ดินเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมหนักเมื่อวันจันทร์มที่ผ่านมา

กรุงโซลของเกาหลีใต้เตรียมห้ามทำธุรกิจเช่าห้องพักใต้ดิน หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมหนักเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 11 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิต 4 รายเป็นผู้อาศัยอยู่ในห้องพักใต้ดิน ซึ่งจมน้ำเสียชีวิตเพราะหนีออกมาข้างนอกไม่ทัน

 

สำนักงานบริหารกรุงโซลประกาศว่าจะยุติการออกใบอนุญาตในการทำธุรกิจและก่อสร้างห้องพักใต้ดิน และจะค่อยๆ หาที่พักใหม่ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในห้องพักใต้ดินหรือห้องพักกึ่งใต้ดิน โดยข้อมูลบ่งชี้ว่ากรุงโซลมีห้องพักใต้ดินมากถึง 200,000 ห้อง คิดเป็น 5% ของจำนวนห้องพักอาศัยทั้งหมดในกรุงโซล

กรุงโซลแบนห้องพักใต้ดิน หลังมีคนจมน้ำเสียชีวิตเพราะน้ำท่วม ห้องพักใต้ดิน หรือที่เรียกว่า พันจีฮา ในภาษาเกาหลี มีค่าเช่าที่ถูกกว่าห้องเช่าทั่วไป จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย แต่มีความเสี่ยงที่ห้องจะน้ำท่วมทุกครั้งที่ฝนตกหนัก ซึ่งประชาชนโทษรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยของประชาชน ซึ่งค่าเช่าห้องมีแต่จะแพงขึ้น จนคนมีรายได้น้อยต้องไปอาศัยอยู่ในห้องพักใต้ดินแบบนี้

ยุน ซุก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางเยี่ยมพื้นที่ในกรุงโซลที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกทางเท่าที่จะทำได้

logoline