svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปีของเกาหลีใต้เมื่อค่ำวานนี้ทำให้มีรถเกือบ 5,000 คันถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหาย และระดับน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เผยให้เห็นสภาพรถยนต์จอดตายเกลื่อนถนน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เริ่มเก็บกวาดขยะและเศษซากความเสียหายแล้ว

ในเขตคังนัมที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นในกรุงโซล มีรถยนต์หลายคันที่ถูกซัดลอยมาตามกระแสน้ำท่วม จอดตายระเกะระกะหรือเกยซ้อนกันกีดขวางการจราจรบนท้องถนน และเศษซากความเสียหายและขยะกระจายเกลื่อนทั่วย่านช้อปปิงแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองเร่งเก็บกวาดตามถนนสายต่าง ๆ ส่วนชาวบ้านก็เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน

 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

 

ข้อมูลจากสมาคมประกันภัยเกาหลี ระบุว่า ตั้งแต่คืนวันจันทร์ถึงบ่ายวันอังคารได้รับแจ้งเคลมประกันรถยนต์ถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหาย 4,791 คัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากคาดว่าจะยังมีฝนตกตลอดสัปดาห์ โดยรถอย่างน้อย 946 คันเป็นรถนำเข้า  และในเขตคังนัมมีรถยนต์หรูราคาแพงจำนวนมาก

 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ เปิดเผยวันนี้ว่า ฝนตกหนักถล่มกรุงโซลและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และผู้สูญหายอีก 6 คน ประชาชนอย่างน้อย 790 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลายพื้นที่ในกรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคยองกี ที่อยู่รอบกรุงโซล มีปริมาณฝนวัดได้กว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงเมื่อคืนวันจันทร์ โดยเฉพาะเขตทงจักวัดได้สูงถึง 141.5 มิลลิเมตร

 

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี คาดการณ์ว่า อาจจะมีฝนตกวัดปริมาณได้มากถึง 300 มิลลิเมตรในกรุงโซลจนถึงวันพฤหัสบดี และจังหวัดคยองกีอาจมีฝนตกวัดได้กว่า 350 มิลลิเมตร

 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

 

กระทรวงมหาดไทยปรับระดับเฝ้าระวังความเสียหายจากน้ำท่วมจากระดับ alert  เป็นระดับ serious หรือระดับสูงสุดเมื่อเวลา 1.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น  และสำนักงานป่าไม้ออกคำเตือนดินถล่มใน 47 เมืองและเขตทั่วประเทศช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึง กรุงโซล จังหวัดคยองกี จังหวัดคังวอน และจังหวัดชุงชองเหนือและชุงชองใต้

 

ด้านประธานาธิบดี ยุน ซก-ยอล ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในกรุงโซลในวันนี้ รวมไปถึงเยี่ยมที่พักกึ่งชั้นใต้ดิน หลังน้ำท่วมฉับพลันทำให้สมาชิก 3 รายของครอบครัวที่อาศัยในที่พักดังกล่าวเสียชีวิต ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีเป็นประธานในการประชุมฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีเพื่อหาทางบรรเทาภัยพิบัติครั้งเลวร้ายนี้และกำชับให้ป้องกันการสูญเสียชีวิตและเร่งควบคุมและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ทำรถพังเกือบ 5,000 คัน

  

logoline